GIẢNG VIÊN 9X TỪ GIẢNG ĐƯỜNG ĐẾN DỰ ÁN TRUYỀN CẢM HỨNG CHO GIỚI TRẺ

Mỗi người đều có một câu chuyện riêng để sẻ chia, nhưng Hải Lộc chọn dự án truyền cảm hứng cho giới trẻ như món quà cảm ơn bản thân cho những trải nghiệm trong suốt 8 năm qua.

Trần Mỹ Hải Lộc được biết đến nhiều trên mạng xã hội và truyền thông kể từ khi đạt giải thưởng nghiên cứu khoa học Eureka năm 2013, ở thời điểm đó, đề tài này là công trình đầu tiên của sinh viên khi nghiên cứu về bản đồ các bên có liên quan đến chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa.
Sở hữu profile khủng khi tích lũy hơn “150” chứng chỉ, bằng cấp, giấy khen, giải thưởng trong nước và quốc tế, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo và đối ngoại khi công tác trong một Tổng lãnh sự quán, Hải Lộc đã quyết định chinh phục ước mơ trở thành Giảng viên của một trường đại học uy tín tại Tp. Hồ Chí Minh. Từ đây, Hải Lộc trở thành diễn giả cho nhiều đại học ở Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội để sẻ chia những bài học kinh nghiệm trong chọn ngành – chọn nghề và vượt qua nghịch cảnh trong cuộc sống.

Động lực nào để một giảng viên đại học lại muốn làm những dự án cộng đồng đến giới trẻ?
Trong suốt 8 năm qua, có những giai đoạn, mình lao đầu như một con thiêu thân vào công việc, một lúc 5-6 công việc để chi trả các khoản chi phí trong thời gian điều trị bệnh, chi phí sinh hoạt gia đình và việc học. Tất cả những căng thẳng, mệt mỏi, buồn bã vô tình triệt tiêu hết lòng nhiệt tình và sự sáng tạo của mình. Mình thậm chí chẳng có thời gian đi một bữa cà phê tử tế với bạn bè. Lắm lúc mình tự hỏi, liệu mình sẽ duy trì cuộc sống như thế này được trong bao lâu nữa?
Vất vả lắm mình mới vượt qua và nhận ra là người ta chỉ ngã nhào xuống đất vì mất thăng bằng, chứ chẳng ai thăng bằng mà lại ngã nhào xuống đất cả. Và thế là mình lên kế hoạch để vượt thoát ra khỏi cuộc sống đầy áp lực vì lịch trình dày đặc công việc ấy. Mình không còn chút nghi ngờ nào về quyết định ấy của mình cả. Mình muốn chứng minh được rằng dù không có một nền tảng tốt trong quan hệ xã hội thì mình vẫn chinh phục được các mục tiêu nghề nghiệp.
Khi đã đạt được những thành công nhất định, mình thấy sinh viên thường chia sẻ về câu chuyện giống mình từng trải qua, khi mình sẻ chia cũng nhận được sự đồng cảm từ các em. Đây chính là lý do chính mà mình quyết định làm những dự án cộng đồng đến giới trẻ để chia sẻ những điều từng phải đối mặt, làm sao cân bằng giữa sức khỏe và công việc ở từng giai đoạn trong cuộc sống.
Anh có nhận được sự ủng hộ từ sinh viên và mọi người xung quanh?
Đến giờ vẫn chưa có group anti nào về mình cả… (Cười). Những dự án này đều là phi lợi nhuận, mình làm vì đó là giấc mơ, là khát khao của mình. Nếu ngày mai có gì xảy ra với mình thì mình vẫn không hối tiếc và luyến tiếc vì điều đó. Mọi người ai hiểu mình thì sẽ biết rằng mục đích mình làm như thế nào. 30 tuổi rồi, nổi tiếng trễ rồi ạ.
Anh thường hay chia sẻ về “vụn vỡ”, vậy lý do gì để anh thực hiện dự án Sau những vụn vỡ?

Mình muốn truyền tải đến một thông điệp tích cực cho tất cả mọi người- những ai đã từng trong hoàn cảnh của mình, những ai luôn yếu đuối trong tâm hồn, những ai sợ tổn thương, những ai sợ thất bại rằng: “Sau tất cả, tôi đã đứng dậy và vượt lên chính mình, tôi đã nhiều lần thất bại và rồi tôi đã thành công, tôi có thể và bạn cũng có thể”.
Vậy dự án mùa 2 có phải là nối tiếp mùa đầu của anh, sao anh không sử dụng lại kênh Youtube của mình để đăng tải dự án?
Đúng vậy, mùa 2 là nối tiếp thông điệp của mùa một nhưng ở khía cạnh nghề nghiệp. Chọn và dám. Mình thấy giới trẻ hiện nay bị áp lực khi chọn ngành và giai đoạn chuẩn bị tốt nghiệp. Mình muốn động viên các bạn bằng câu chuyện của bản thân mình. Chính vì giá trị cộng đồng nên mình muốn dùng chính facebook cá nhân để lan tỏa, Tiktok thì để mình áp dụng cho việc giảng dạy và kết nối là chính. Kênh Youtube của mình bị mất do tài khoản gmail bị hack mất từ cuối năm ngoái trong lúc mình đang phẫu thuật, nên mình nghĩ cuộc đời cũng cho mình một thông điệp và thay đổi cách nhìn trong việc sẻ chia cho mọi người.
Với dự án Cạp Cạp… Phức không Tạp, anh muốn mang thông điệp gì đến giới trẻ?

Bản thân mình muốn hóa thân thành một nhân vật mới lạ để mang đến màu sắc vui tươi, hài hước bên cạnh những thông điệp ẩn ý đến người xem. Chúng ta chọn điều gì thì sẽ thành công bằng điều đó, bằng cách này hay cách khác thì luôn có một nơi để chúng ta chứng minh năng lực, thành công và tỏa sáng. Con tàu thì rất an toàn khi neo đậu ở bến cảng, nhưng người ta đóng tàu không phải vì mục đích đó. Vì thế, có những chuyện, vốn dĩ nó đã phải bức phá để tồn tại!
Cuộc đời thật ra khá là ngắn ngủi, vì vậy quãng thời gian tuổi thanh xuân phải làm những điều mình thích, mang lại ý nghĩa cho bản thân. Có những chuyện chỉ sau một đêm ngủ dậy vĩnh viễn không còn như xưa. Đôi khi chỉ vì một câu nói mà người ta xa nhau mãi. Đôi khi chỉ vì chút bất cẩn khiến công việc ngỡ đang tốt đẹp liền đi vào ngõ cụt. Vậy nên thay đổi để thích nghi và trưởng thành từng ngày cũng hợp lý nhỉ.
Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Previous post Trần Việt Hà Chia Sẻ Về Lĩnh Vực Kinh Doanh Nhà Đất
Next post Cienco1 và thương vụ thâu tóm của Út trọc