Doanh thu về 0 trong đại dịch, Vietravel, Bamboo Airways lấy gì trả lương nhân viên?

“Vietravel có khoảng triệu lượt khách du lịch trong năm 2019, 64 văn phòng, 40 chi nhánh trong và 6 văn phòng ở ngoài nước. Doanh thu thời điểm trước dịch Covid-19 từ 1,5 triệu USD/ngày nhưng tất cả trở về số 0 khi dịch bệnh xuất hiện” – ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings, chia sẻ tại Diễn đàn kinh doanh 2021 với chủ đề: “Con đường phía trước” do Forbes Việt Nam, tổ chức chiều 9-12.

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trong tới ngành du lịch Việt Nam. Năm 2019, ngành du lịch có khoảng 135.000 doanh nghiệp lưu trú, 19 triệu khách nước ngoài và 82 triệu khách trong nước, khoảng 2.300 doanh nghiệp lữ hành… Nhưng tất cả bị ảnh hưởng nặng nề sau khi dịch xuất hiện.

Chưa ai từng trải qua khủng hoảng như khi dịch Covid-19 xuất hiện và tác động, kể cả dịch SARS năm 2002 hay khủng hoảng tài chính năm 2008 cũng khó so sánh với đại dịch lần này.

“Chúng tôi mất khoảng 10 ngày rơi vào tình trạng hoảng loạn, thật sự choáng! Nhưng rồi phải tổ chức lại, vì dịch không thể một sớm một chiều đi qua” – ông Kỳ nhớ lại.

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp nên phụ thuộc vào tâm lý xã hội và hoạt động kinh tế. Do đó, Vietravel đã xây dựng kế hoạch chuyển công ty sang trạng thái “ngủ đông tích cực” – giữ nền tảng cơ bản nhất của hệ thống để vẫn hoạt động, tập trung vào công tác xã hội, giải quyết vấn đề về marketing để khách du lịch không… quên doanh nghiệp.

Và để trở lại, Vietravel đã xây dựng 4 giai đoạn phục hồi là “rã đông, khởi động, tăng tốc và về đích” và đang ở giai đoạn khởi động vì giãn cách xã hội cũng chỉ vừa kết thúc vào tháng 10-2021.

“Du lịch chỉ có thể quay trở lại vào dịp Tết Nguyên đán 2022, khi nhu cầu đi lại, du lịch tăng lên và chỉ có thể kỳ vọng vào du lịch nội địa” – ông Kỳ nói.

Trong khi đó, với hãng hàng không chỉ mới có mặt 3 năm trên thị trường, ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways, nhận định hàng không và du lịch là 2 lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực diện, ngay lập tức với dịch Covid-19. Ngay sau khi kết thúc năm đầu tiên 2019, hãng đã có dấu ấn trên thị trường, tăng đội máy bay quy mô lên 20 chiếc và chiếm khoảng 13% thị phần của ngành hàng không trong nước.

“Thời điểm cao điểm doanh thu của hãng từ 2,5 – 3 triệu USD/ngày nhưng dịch ấp tới, doanh thu lập tức về 0 trong khi chi phí vẫn phải trả đều ở mức cao như chi phí thuê mua máy bay” – ông Thắng nói.

Doanh thu về 0 trong đại dịch, Vietravel, Bamboo Airways lấy gì trả lương nhân viên?  - Ảnh 1.

Previous post Hamubay – Đất nền nghỉ dưỡng biển sở hữu lâu dài
Next post Bước ngoặt của thị trường bất động sản Bến Cát