Bàn luận về vốn hoá và quỹ đất của các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản

Đà tăng ấn tượng từ cổ phiếu bất động sản

Xu hướng thực tế cho thấy, trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, Chính phủ vẫn đang tiếp tục thực hiện các chính sách nới lỏng dòng tiền. Bên cạnh việc kích cầu kinh tế, môi trường lãi suất thấp và lạm phát cao đã khiến dòng tiền chảy vào các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản (BĐS).

Diễn biến nổi bật gần đây là các cổ phiếu bất động sản có đà tăng rất ấn tượng, kỳ vọng chính đến từ việc sẽ có thêm các gói kích thích kinh tế (nhờ môi trường lãi suất thấp, lạm phát trong tầm kiểm soát tốt), tập trung tăng chi tiêu đầu tư công vào phát triển cơ sở hạ tầng giao thông – có tác động trực tiếp tới thị trường BĐS, sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của BĐS trong các năm tới. Bởi vậy, dòng tiền thông minh ngay lập tức lùng sục các doanh nghiệp có quỹ đất lớn, có vị trí đẹp, giá cổ phiếu của những doanh nghiệp (DN) này lập tức có sự tăng giá ấn tượng.

Ở các DN có tên tuổi hàng đầu trên thị trường bất động sản, đã minh chứng về quỹ đất sạch hiện hữu, có thương hiệu về dự án và có các đối tác song hành, tiềm lực vốn tốt… cũng ghi nhận sự tăng giá cổ phiếu rất tốt – trong đó góp phần không nhỏ là dòng tiền dồi dào của các nhà đầu tư cá nhân gia nhập thị trường chứng khoán.

Điển hình có thể kể đến như DIG, đã tăng từ 18.900/cổ phiếu từ tháng 2/2020 lên mức 68.300đ/cổ phiếu tại ngày 02/12/2021, tương ứng với mức tăng 361% – đây là doanh nghiệp bất động sản có quỹ đất lớn hàng đầu, trải dài nhiều tỉnh thành, vị trí rất tiềm năng và quan trọng hơn là giá vốn rẻ khi DN này đã tích luỹ quỹ đất hàng chục năm nay.

Cổ phiếu NLG cũng đã tăng từ vùng giá 29.750đ từ đầu năm 2021 lên mức 57.400đ/cổ phiếu tại ngày 24/11 nhờ tình hình kinh doanh tăng trưởng tốt qua các năm, liên tục nhiều thông tin gia tăng quỹ đất sạch và hợp tác cùng đối tác ngoại để thực hiện các dự án khu đô thị.

Hay như cổ phiếu PDR cũng đã tăng từ mức 32.200đ/cổ phiếu lên 94.800đ/cổ phiếu trong từ ngày 4/1/2021 tới ngày 26/11/2021. Phát Đạt được biết đến với thương hiệu dự án căn hộ The Everich và các dự án ngoài khu vực Hồ Chí Minh, cụ thể là phát triển các dự án ở Nhơn Hội, Bình Định; các dự án ở Bình Dương…

Giá trị cổ phiếu bất động sản – định giá như thế nào cho đúng?

Trong khi đó, cũng được biết đến là đơn vị có tên tuổi hàng đầu trong ngành, cổ phiếu DXG của Tập đoàn Đất Xanh lại có thị giá thấp hơn hẳn, chỉ bằng 1/3 – 1/2, thậm chí thấp hơn vài lần thị giá của các cổ phiếu kể trên, hiện chỉ đang ở mức thị giá 31.000 đồng/cp. Nếu so sánh với DIG – cổ phiếu thu hút dòng tiền rất lớn với câu chuyện quỹ đất, thì DXG cũng đang vẫn có một số điểm có lợi thế hơn. Chẳng hạn tồn kho DXG hiện gấp 3 lần DIG, tiền mặt cuối kỳ cũng gấp 3 lần nhưng vốn hoá DXG chỉ bằng khoảng 40% so với DIG.

Bất cập trong giá cổ phiếu

Bàn luận về vốn hoá và quỹ đất của các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản - Ảnh 1.

Previous post TNR Stars Center Cao Bằng: 168 sản phẩm độc tôn đã tìm được chủ nhân xứng tầm
Next post Kịch bản nào cho xử lý nợ xấu hậu COVID -19?