Chứng khoán Việt lập đỉnh cao kỷ lục: 1.500 rồi tiếp theo sẽ là đỉnh cao hơn hay vực sâu?

Sự trỗi dậy của nhóm bất động sản, ngân hàng trong 2 phiên giao dịch 24-25/11 đã đưa chỉ số VN-Index vượt 1.500 điểm – đây là mức cao kỷ lục trong 21 hoạt động của sàn chứng khoán Việt. Mốc son của lịch sử ngành chứng khoán đã được thiết lập trong những ngày tháng 11. 

Vốn hoá tăng 99.000 tỷ một ngày, vượt đỉnh nhà đầu tư vẫn lo sau đỉnh cao là vực sâu

Vốn hoá của HOSE tính đến ngày 25/11 đã vượt 5,791 triệu tỷ đồng, tương ứng gần 252 tỷ USD. Vốn hoá của HOSE đã tăng 99.000 tỷ đồng chỉ trong một ngày hôm nay. HOSE đã dần lớn mạnh với thanh khoản ổn định trên 30.000 tỷ, mỗi phiên giao dịch hàng tỷ cổ phiếu sáng ngang với các thị trường trong khu vực.

“Công thần” của mốc son mới trong chứng khoán Việt -1500 điểm này có sự đóng góp lớn của nhóm cổ phiếu ngân hàng, cổ phiếu chứng khoán, bất động sản. Bên cạnh đó, các cổ phiếu xây dựng – đầu tư công – đầu cơ cũng lần lượt lập đỉnh tạo nên sức mạnh phá đỉnh của VN-Index. Thế nhưng sự thăng hoa của cổ phiếu ngân hàng, cổ phiếu bất động sản, hàng đầu cơ liệu có bền vững. Nhà đầu tư trong đà hưng phấn cao độ về sự tăng điểm của thị trường nhưng vẫn luôn bất an về độ vững chãi con số 1.500. 

Mốc 1.500 của VN-Index là cả một hành trình dài 21 năm của chứng khoán Việt nhưng không có gì là chắc chắn, có thể ngày mai đỉnh mới sẽ lại bị phá đỉnh nhưng cũng có thể sẽ là vực sâu. Trong chứng khoán, không có từ bền vững trong ngắn hạn. 

Những ngày tháng 11, đông đảo nhà đầu tư chứng khoán Việt được sống trong niềm vui khi cổ phiếu liên tục phá hết đỉnh này đến đỉnh khác, tài sản tăng lên trông thấy sau mỗi phiên giao dịch. Nhưng vẻ đẹp của chứng khoán đó là vui trong âu lo, vui nhưng mà vẫn bất an, sợ rằng ngày mai không còn đỉnh mà là vực sâu, giữa đỉnh cao và vực sâu chỉ cách nhau một sợi dây mong manh. Đó chính là vẻ đẹp muôn đời của chứng khoán. 

Chứng khoán là thế, vẻ đẹp của nó là ở sự bất định, nhà đầu tư ngắn hạn luôn trong tình trạng “vui hôm nay, lo ngày mai”. 

Ông Lâm Vũ, một nhà đầu tư thành công nổi tiếng trên thị trường nói rằng thị trường tăng điểm kỷ lục, thấy số đông nhà đầu tư rất bận rộn, họ nghĩ tài khoản của họ phải tăng mỗi ngày, nếu tăng mới chịu ngồi im, điều này thực sự không ổn. Trong một thị trường hưng phấn đừng cố đua mua những cổ phiếu nội tại doanh nghiệp không tốt. Bởi sai một li là đi một ngàn dặm trong giai đoạn thị trường hiện nay. 

“Dự cảm tuần tới sẽ là một tuần đầy sóng gió nếu bạn không biết đủ và mua liều vì màu xanh! Tuần tới nếu dùng từ đúng sẽ là khốc liệt. Hi vọng đây chỉ là một cảm xúc bất an riêng của tôi, và tôi hi vọng mình được sai. Nhưng, không có cổ phiếu nào tăng mãi được, nhất là hàng đầu cơ thì những phiên hồi là cơ hội để thoát ra! Giống như một trái bóng rơi xuống sàn sẽ lên với độ cao giảm dần rồi lịm đi”, nhà đầu tư này chia sẻ. 

Vị này cũng cho biết, thời gian này ông chỉ túc tắc mua vào những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt quý 4 năm 2021 và triển vọng năm 2022. Thị trường luôn luôn biến động, nếu xác định dài hạn vài năm thì hãy mua. Đừng cố đua và đua vì tính hiếu thắng lúc nào cũng muốn chiến thắng liên tục. 

Dài hạn vẫn là đỉnh cao

Ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán MB (MBS) nhận định dòng tiền đầu tư trên thị trường đang rất dồi dào, nhà đầu tư đang cố gắng tìm kiếm các cơ hội đầu tư, dòng tiền luân chuyển hết nhóm này đến nhóm khác, thời điểm này nhà đầu tư chốt lời một phần bất động sản và thép nên luân chuyển một phần sang cổ phiếu ngân hàng.

“Dòng tiền đầu tư trên thị trường đang rất dồi dào, nhà đầu tư liên tục chốt lời các nhóm ngành nhưng vẫn khao khát tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới, dòng tiền luân chuyển hết nhóm này đến nhóm khác rất nhanh. Sự hồi phục của cổ phiếu ngân hàng tác động tích cực lên thị trường giai đoạn này”, ông Tuấn nói. 

Ông Tuấn đánh giá thị trường thời gian tới có xu hướng tích cực, về cơ bản thị trường vẫn được hỗ trợ bởi kinh tế vĩ mô trong nước, xu hướng phục hồi kinh tế rất rõ ràng, lợi nhuận của các công ty niêm yết tăng trưởng tốt, chương trình phục hồi kinh tế lớn của Chính phủ sắp tới…  Khối nhà đầu tư mới, dòng tiền mới tham gia thị trường vẫn lớn. Như tháng 10 vừa qua có tới hơn 130.000 tài khoản giao dịch mở mới. Thị trường chứng khoán nhiều khả năng vẫn còn đi lên mạnh hơn nữa.

Về chỉ số, ông Tuấn cho rằng, VN-Index có thể hướng đến các mốc kháng cự 1.550 – 1.570 điểm và xa hơn là 1.600 điểm trong vài tháng tới. Dù vậy ông Tuấn cũng lưu ý về những rủi ro lạm phát và chính sách của ngân hàng trung ương thế giới. 

Về dài hạn, các quỹ đầu tư nước ngoài đang tỏ ra vô cùng lạc quan trước đà tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong vài năm tới. 

Trong thông báo mới nhất gửi đến nhà đầu tư, ông Petri Deryng, người đứng đầu Pyn Elite Fund cho biết quỹ đã nâng dự báo mục tiêu chỉ số VN-Index lên mốc 2.500 điểm vào thời điểm cuối năm 2024, mức giá này tương ứng dự phóng P/E vào khoảng 16,5 lần.

Theo Pyn Elite Fund, việc dự trữ ngoại hối Việt Nam tăng mạnh, cùng lợi suất trái phiếu Chính phủ hiện chỉ quanh ngưỡng 2% và có thể dao động từ 3-4% trong những năm tới cho phép quỹ có những dự báo lạc quan hơn về thị trường chứng khoán. Ngoài ra, những kỳ vọng về gói kích thích kinh tế mạnh mẽ trong giai đoạn 2022 – 2024 sẽ giúp nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp trong khu vực tư nhân Việt Nam tăng trưởng mạnh.

Chứng khoán Việt lập đỉnh cao kỷ lục: 1.500 rồi tiếp theo sẽ là đỉnh cao hơn hay vực sâu? - Ảnh 1.

Previous post Chia sẻ kinh nghiệm chống dịch tại tập đoàn CT Group
Next post Dấu hỏi về định giá của kỳ lân công nghệ VNG: Tăng chưa đến 50% sau 2 năm trong khi FPT tăng gấp 3 lên 3,7 tỷ USD