Dấu hỏi về định giá của kỳ lân công nghệ VNG: Tăng chưa đến 50% sau 2 năm trong khi FPT tăng gấp 3 lên 3,7 tỷ USD

Bloomberg vừa đưa tin CTCP VNG, kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam đang cân nhắc việc niêm yết tại Mỹ thông qua sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). Nguồn tin cho biết, giao dịch có thể định giá VNG ở mức từ 2 – 3 tỷ USD. Đây là con số có thể khiến nhiều người theo dõi công ty này phải thất vọng.

Đầu năm 2019, VNG đã bán ra 355.820 cổ phiếu quỹ với giá 1.861.800 đồng/cổ phiếu. Bên mua là Temasek của chính phủ Singapore. Giao dịch này tương ứng mức định giá của VNG khoảng 2,2 tỷ USD, tính trên tổng số cổ phiếu lưu hành. Thậm chí giá trị của VNG thời điểm đó còn gần gấp đôi so với CTCP FPT (27.600 tỷ đồng ~ 1,2 tỷ USD).

Sau hai năm rưỡi, rất nhiều thứ thay đổi, nhất là đối với lĩnh vực công nghệ. Mốc tham chiếu của VNG là FPT hiện có giá trị thị trường 85.120 tỷ đồng (3,7 tỷ USD), tức gấp 3 lần. Điều này khiến cho mức định giá tối đa ở mức 3 tỷ USD đối với kỳ lân công nghệ bị đặt dấu hỏi.

VNG khởi đầu năm 2004 là một công ty trò chơi trực tuyến, hiện tại sở hữu mạng lưới gồm nền tảng Zalo (có lượng người dùng hoạt động thuộc hàng lớn nhất Việt Nam), ví điện tử ZaloPay, kinh doanh mảng truyền thông, dịch vụ đám mây. Ngoài ra, VNG cũng đầu tư vào nhiều công ty công nghệ khác như Tiki, Ecotruck, FPT Online…

Dấu hỏi về định giá của kỳ lân công nghệ VNG: Tăng chưa đến 50% sau 2 năm trong khi FPT tăng gấp 3 lên 3,7 tỷ USD - Ảnh 1.

Previous post Chứng khoán Việt lập đỉnh cao kỷ lục: 1.500 rồi tiếp theo sẽ là đỉnh cao hơn hay vực sâu?
Next post Muốn đón bố mẹ đến sống cùng, chàng trai độc thân dành 4 tháng cải tạo lại căn hộ 94m² thiếu sáng thành không gian sống khang trang đáng ghen tỵ