HNX: Công nghệ 20 triệu lệnh/phiên, đang nghiên cứu phái sinh cho từng cổ phiếu đơn lẻ, các loại hàng hoá

Trong một báo cáo hình thành và phát triển của ngành chứng khoán mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có báo cáo đáng chú ý. Trong đó, HNX nhấn mạnh việc sàn đã làm chủ yếu tố công nghệ và đang triển khai nhiều sản phẩm mới.

Làm chủ công nghệ 20 triệu lệnh/phiên

Theo đó, HNX đánh giá, công nghệ là yếu tố then chốt quyết định sự sống còn của thị trường chứng khoán, vì vậy ngay từ rất sớm khi bắt đầu bắt tay vào xây dựng thị trường, một trong những ưu tiên hàng đầu của HNX là đầu tư phát triển và làm chủ hệ thống công nghệ giao dịch phục vụ thị trường.

HNX phát triển hệ thống giao dịch trực tuyến. Hệ thống giao dịch Core I5 được phát triển và vận hành vào năm 2013 là một bước tiến lớn về công nghệ của HNX, ứng dụng cơ chế khớp lệnh trên bộ nhớ đệm (memory RAM), tách biệt các module tính toán thông tin giao dịch ra khỏi module xử lý giao dịch đã gia tăng tốc độ và năng lực xử lý của hệ thống theo thiết kế có thể lên tới trên 20 triệu lệnh mỗi phiên và khả năng xử lý trong một thời điểm có thể lên tới 15.000-20.000 lệnh/giây. Hệ thống được thiết kế với nhiều tính năng mở cho phép HNX có thể thiết lập các dạng kết cấu phiên giao dịch khác nhau với nhiều hình thức khác nhau, không những không hạn chế số lượng chứng khoán niêm yết, đăng ký giao dịch mà còn cho phép quản lý các chứng khoán theo nhiều bảng, nhiều thị trường tùy theo nhu cầu quản lý của HNX. Có thể nói hệ thống Core I5 tiệm cận với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế, hệ thống được xây dựng với chuẩn dữ liệu FIX 4.4 theo tiêu chuẩn quốc tế về giao dịch, truyền nhận dữ liệu tài chính, là chuẩn kết nối chính thức cho giao dịch chứng khoán giữa Sở Giao dịch chứng khoán và các công ty chứng khoán trên thế giới, đang được các Sở Giao dịch chứng khoán lớn như Tokyo, New York áp dụng.

Báo cáo nhấn mạnh, sau 15 năm hoạt động, HNX đang quản lý gần 1.300 doanh nghiệp cả niêm yết và UPCoM với tổng giá trị vốn hóa thị trường đạt 1.726 tỷ đồng, thanh khoản trung bình đạt 237,8 triệu cổ phiếu/phiên và 4,4 nghìn tỷ đồng/phiên trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng gấp hàng trăm lần so với thời kỳ đầu khai trương thị trường. Thị trường cổ phiếu HNX trong 16 năm qua đã giúp các doanh nghiệp huy động 290 nghìn tỷ đồng vốn cho sản xuất, kinh doanh qua kênh phát hành cổ phiếu trên TTCK.

HNX: Công nghệ 20 triệu lệnh/phiên, đang nghiên cứu phái sinh cho từng cổ phiếu đơn lẻ, các loại hàng hoá - Ảnh 1.

Previous post Hanaka Từ Sơn vượt trên sự kỳ vọng của Nhà đầu tư BĐS
Next post Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử xuất siêu sắt thép, xuất khẩu vượt 10 tỷ USD: Cơ hội nào cho cổ phiếu thép trở lại?