The 9 Stellars – Bản sắc đô thị kiểu mẫu “Shibuya” thời công nghệ

Xu thế phát triển đô thị theo định hướng gắn kết giao thông công cộng

Quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng dẫn đến việc bùng nổ dân số tại các thành phố lớn, cùng với sự hạn chế nguồn đất sử dụng đã tác động đáng kể đến hạ tầng giao thông trong khu vực. Nhằm cải thiện thực trạng ấy, học thuyết phát triển đô thị bền vững theo định hướng gắn kết giao thông công cộng TOD (Transit Oriented Development) đã được nghiên cứu và đưa vào áp dụng tại những thành phố lớn như New York, Tokyo, Hongkong, Singapore,… tạo ra một hình thái đô thị hiện đại, nén gọn; trong đó điển hình nhất là khu đô thị Shibuya của thành phố Tokyo (Nhật Bản).

Trên nền tảng các mạng lưới giao thông như tàu điện, tuyến xe bus, quận Shibuya đã thực hiện phát triển tổ hợp không gian sống đa chức năng được thiết lập xung quanh tâm điểm nhà ga Shibuya nhằm khuyến khích cư dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giúp giảm thiểu áp lực cho hạ tầng giao thông trong khu vực. Việc áp dụng mô hình TOD đã giúp Shibuya thay đổi diện mạo, chuyển mình trở thành một khu đô thị sầm uất, sinh động, văn minh, đầy sức sống.

Trong khi đó, Việt Nam trong tương lai không xa, một hình mẫu đô thị lấy cảm hứng từ Shibuya đang dần hình thành tại khu Đông thành phố Hồ Chí Minh.

The 9 Stellars – Bản sắc đô thị kiểu mẫu “Shibuya” thời công nghệ - Ảnh 1.

Previous post Chuyên gia khuyến nghị NHNN giảm 0,5% tỉ lệ dự trữ bắt buộc trong 2 tháng cuối năm, giảm tiếp 0,5% nữa vào quý 1 năm tới
Next post 5 loại thực phẩm giàu canxi chống loãng xương ngay trong bếp dành cho người cao tuổi: Sữa chỉ xếp vị trí thứ 3, ngôi vị quán quân ít người ngờ đến