“Siết” trái phiếu doanh nghiệp để giảm rủi ro cho nền kinh tế

Trong bối cảnh chịu tác động tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, nhưng thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn phát triển mạnh. Theo thống kê của Công ty Chứng khoán SSI, tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong nửa đầu năm nay ước tính ở mức 159.000 tỉ đồng, tăng 50% so với 6 tháng đầu năm ngoái. Các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp bất động sản là 2 nhóm phát hành trái phiếu nhiều nhất.

Trong đó, các tổ chức tín dụng phát hành thành công hơn 43.300 tỉ đồng, trái phiếu có kỳ hạn bình quân là 4,55 năm; các doanh nghiệp bất động sản phát hành thành công hơn 45.500 tỉ đồng, trái phiếu có kỳ hạn bình quân là 3,84 năm. Nhiều doanh nghiệp bất động sản có những đợt phát hành trái phiếu lớn như: Novaland, Hưng Lộc Phát, Phát Đạt, BCG Land huy động đến hàng trăm tỷ tỉ đồng trái phiếu kỳ hạn 1 năm.

Cùng với hiện tượng các doanh nghiệp bất động sản, tổ chức tín dụng gia tăng huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu là xu hướng các nhà đầu tư cá nhân tăng mua trái phiếu doanh nghiệp. Sự gia tăng đáng kể của việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong bối cảnh tín dụng vào những lĩnh vực không ưu tiên được siết chặt, đã dấy lên lo ngại về tính an toàn của kênh đầu tư vốn được xem là hấp dẫn về lợi nhuận này.

Ông Nguyễn Thiên Quân, Tổng Giám đốc Công ty phát triển nhà Đông Nam bộ cho rằng: “Thực ra trái phiếu doanh nghiệp là một kênh phụ trợ, nhưng hiện nay lại trở thành kênh huy động vốn chính của doanh nghiệp để huy động các nhà đầu tư hỗ trợ vốn phát triển dự án. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên tập trung vào những công ty có dự án thực, có quy mô và định hướng phát triển rõ ràng. Trên thực tế thì chỉ có những doanh nghiệp lớn mới có khả năng huy động vốn của các nhà đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp”.

“Siết” trái phiếu doanh nghiệp để giảm rủi ro cho nền kinh tế - Ảnh 1.

Previous post Việt Nam là ngôi sao đang lên trong lĩnh vực công nghệ số
Next post Tốc độ tăng trưởng của shophouse (nhà phố) dự án nghỉ dưỡng ven biển gấp ba lần sản phẩm ngôi nhà thứ hai khác