Thị trường trái phiếu toàn cầu thành công rực rỡ trong năm 2021

Liên minh châu Âu trở thành ‘người đi vay’ lớn và đã bán khoản nợ trị giá 140 tỷ euro, Anh và Italy tham gia thị trường trái phiếu xanh (green bond) – đang phát triển nhanh chóng, trong khi nợ và nợ rác (junk debt – các loại nợ có mức độ uy tín thấp hơn các tiêu chuẩn thông thường, tiềm ẩn nguy cơ không được thanh toán và thường được) đã có một năm thành công rực rỡ.

Tuy nhiên, triển vọng giai đoạn thăng hoa của thị trường trái phiếu sắp kết thúc khi các ngân hàng trung ương bước vào làn sóng thắt chặt tiền tệ.

Dưới đây là một số động thái đáng chú ý trên thị trường trái phiếu toàn cầu năm 2021:

Mỹ: “bay” cao và xa

Lợi suất trái phiếu kho bạc (Treasury yields) kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng khoảng 50 điểm phần trăm (bps) trong năm 2021, là mức tăng hàng năm lớn nhất về mặt giá trị tương đối kể từ năm 2013.

Lợi tức trái phiếu (bond returns) của Mỹ giảm 3%, khiến Kho bạc trở thành một trong những thị trường trái phiếu chính hoạt động kém nhất năm 2021.

Ở mức 1,42%, lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm trở nên khá khiêm tốn nếu so sánh với lạm phát ở mức cao nhất trong vòng 4 thập kỷ, là gần 7%.

Nhưng với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ vào năm 2022, lợi suất được dự báo sẽ tăng trên 2% trong năm 2022.

Thị trường trái phiếu toàn cầu thành công rực rỡ trong năm 2021 - Ảnh 1.

Previous post Bất chấp Covid, thị trường căn hộ tại Hạ Long vẫn hút khách mua
Next post Thiên tài toán học chỉ ra: Biết được 3 bước này, ai cũng có thể tiếp tục phát triển ngay cả khi chuyện tồi tệ nhất xảy đến