Cựu CEO IBM: Hãy ngừng tuyển dụng dựa vào bằng đại học

Chia sẻ tại Hội nghị thượng đỉnh những người phụ nữ quyền lực nhất của Fortune tuần trước, bà Ginni cho biết, thực tế là có tới 43% yêu cầu các công việc mở của IBM hiện nay không cần bằng tốt nghiệp đại học truyền thống.

Với gần 40 năm gắn bó với IBM, bà Rometty đã lên tiếng về sự cần thiết phải xem xét lại việc tuyển dụng trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là trong thời điểm mà học đại học 4 năm có thể lãng phí tiền bạc. Trong khi đó, các chương trình liên kết, trường dạy nghề… có thể dễ tiếp cận hơn và thích ứng với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ.

Khi đứng ở vị trí lãnh đạo cấp cao, với tư cách là nữ CEO đầu tiên của công ty vào năm 2012, Rometty nhận thấy kỷ nguyên kỹ thuật số “sẽ không trở thành kỷ nguyên bao trùm tất cả vì cái gì cũng sẽ có hai mặt tốt và xấu. Nếu ở thời đại này mà không có cơ hội đào tạo công nghệ bình đẳng thì rất nhiều người sẽ bị tụt lại phía sau”.

Đại dịch, đã gây ra cuộc suy thoái bất bình đẳng nhất trong lịch sử hiện đại, đã phơi bày và làm trầm trọng thêm sự chia rẽ này. Theo báo cáo từ Washington Post, công việc văn phòng, bàn giấy hầu hết đã phục hồi từ thời kỳ kinh tế suy thoái hồi đầu năm. Khoảng 6 trong 10 nhân viên có trình độ đại học có thể tiếp tục làm việc tại nhà trong thời kỳ khủng hoảng, so với khoảng 1 trong 7 công nhân chỉ có bằng cấp ba. Các công việc trực tiếp lương thấp hơn, vốn do phụ nữ và người da màu đảm nhiệm cũng đã phục hồi.

Một bộ phận nhân khẩu bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi suy thoái kinh tế hiện nay bao gồm các bà mẹ có con trong độ tuổi đi học, đàn ông da đen, phụ nữ da đen, đàn ông gốc Tây Ban Nha, người Mỹ gốc Á, người Mỹ trẻ tuổi từ 25 đến 34 và những người không có bằng đại học.

Trong bối cảnh tác động của đại dịch đang gia tăng thì xu hướng thị trường lao động mới như tự động hóa và số hóa diện rộng, đầu tư vào đào tạo tay nghề thậm chí còn “quan trọng hơn bao giờ hết”.

Cựu CEO IBM: Hãy ngừng tuyển dụng dựa vào bằng đại học - Ảnh 1.

Previous post Chấn chỉnh tình trạng ép người vay tiền tham gia gói bảo hiểm nhân thọ
Next post Căn hộ hướng thủy Sachi Prime: Hút khách bởi vượng khí từ sông Hồng