VCSC: Hưởng lợi từ việc Trung Quốc cắt giảm công suất photpho, Hoá chất Đức Giang (DGC) có thể tiếp tục tăng giá bán

CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC) đang có triển vọng tích cực hơn tại mảng photpho sau khi Trung Quốc đẩy nhanh việc giảm công suất trong ngành này theo kế hoạch dài hạn, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định trong báo cáo mới nhất.

Theo các nguồn tin trong ngành, hiệu suất sản xuất của Trung Quốc đã giảm một nửa so với 2020, thúc đẩy giá hóa chất photpho tại Trung Quốc cũng như giá bán của DGC tăng. Ngoài việc áp thuế xuất khẩu 20% lên photpho vàng năm 2009, đất nước này còn cắt giảm sản xuất photpho nhằm 3 mục đích:

(1) bảo vệ nguồn tài nguyên quặng apatit cho nhu cầu nội địa,

(2) bảo vệ môi trường,

(3) cắt giảm tiêu thụ năng lượng.

Các nguồn tin trong ngành chỉ ra rằng hiệu suất các nhà máy ở Trung Quốc đã giảm từ 50% năm 2016 xuống 25% năm 2020 và thấp hơn 15% trong 2021. Tổng lượng sản xuất gần đây chỉ còn gấp 3 lần DGC. Do đó, giá photpho vàng và axit photphotic nhiệt (TPA) đã tăng vọt lần lượt 70% và 36% từ đầu năm – mà chủ yếu là trong vài tháng vừa qua.

Theo đó, VCSC dự báo một triển vọng tươi sáng cho các sản phẩm photpho chế biến sâu của DGC, nhờ vào việc Trung Quốc cắt giảm sản lượng. DGC kỳ vọng sẽ chạy tối đa công suất các dây chuyền sản phẩm mới này sau khi đưa vào hoạt động vào cuối 2021 – đầu 2022. Nếu so sánh với sản phẩm đầu nguồn, các sản phẩm chế biến sâu có giá bán và biên lợi nhuận cao hơn, cũng như ít rủi chịu thuế xuất khẩu hơn. Ví dụ, TPA hiện đang mang lại lợi nhuận ròng gần gấp đôi so với photpho vàng trên cùng một hàm lượng photpho, theo DGC.

VCSC tăng dự báo mục tiêu EV/EBITDA thêm khoảng 20% lên 8,5 lần và tăng dự báo EBITDA cốt lõi giai đoạn 2021-2023 (không bao gồm đóng góp từ mảng bất động sản) thêm 17%. Cùng với đó, giá bán trung bình (ASP) giai đoạn 2021-2023 (dựa trên hàm lượng photpho) cũng dự báo tăng thêm 12%. Tuy nhiên, yếu tố này bị ảnh hưởng một phần bởi giá nguyên liệu đầu vào tăng cao và khả năng việc khởi công dự án xút-clo bị trì hoãn (hiện dự kiến được thực hiện vào cuối quý 1/2023 so với đầu năm 2023 trước đây) – dự án này bị trì hoãn do quá trình giải phóng mặt bằng và thủ tục pháp lý tiến triển chậm.

Giá bán của DGC cũng tăng cao ở hầu như mọi sản phẩm, đặc biệt trong vài tháng vừa qua. Theo DGC, giá bán phothpo vàng và TPA đãn tăng khoảng 20% từ đầu năm. Còn trong mảng photphat nông nghiệp, Công ty cũng ghi nhận giá bán tang mạnh ở cả WPA, phân bón và phụ gia thức ăn chăn nuôi nhờ nhu cầu toàn cầu và trong nước mạnh mẽ và giá nguyên liệu đầu vào cũng tăng mạnh.

Dù vậy, vẫn có rủi ro từ những thay đổi trong các quy định trong nước hoặc nước ngoài về photpho (đặc biệt là thuế xuất khẩu), sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận và khả năng cạnh tranh của công ty; các sự cố môi trường tiềm ẩn có thể dẫn đến gián đoạn trong hoạt động kinh doanh; giá điện đang tăng ở Việt Nam (chi phí đầu vào lớn); rủi ro thực hiện của dự án xút-clo sắp tới.

VCSC: Hưởng lợi từ việc Trung Quốc cắt giảm công suất photpho, Hoá chất Đức Giang (DGC) có thể tiếp tục tăng giá bán - Ảnh 1.

Previous post Lịch chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền của 5 doanh nghiệp
Next post 90% doanh thu Cty sân sau của ông Nguyễn Đức Chung nhờ bán hàng cho các đơn vị của Hà Nội