Chi Sẻ Của Chị Trịnh Ánh Tuyết – Nối Nghiệp Nghề Khóa Của Gia Đình

Trịnh Ánh Tuyết sau khi tốt nghiệp THPT chị bắt đầu khởi nghiệp theo Mẹ đi buôn khóa chợ đồng xuân. Năm 27 tuổi chị lấy chồng về đường Bưởi bán khóa kế nghiệp nhà chồng. Bố chồng chị vốn dĩ bị bại liệt chân từ nhỏ ông chống gậy từ năm 9 tuổi. Với nghề nghề mưu sinh sửa khóa này, ông nhặt từng nghìn nuôi các con khôn lớn, nuôi sống cả gia đình. Trải qua 20 năm buôn khóa nay thuộc số nhà 33 Lạc Long Quân góc chợ Bưởi chống nạn và ông là người rất nổi tiếng về chữa khóa ở chợ Bưởi với thương hiệu Ông Cảnh. Bây giờ đến con trai ông nối nghiệp nghề cũng là chồng chị bây giờ. Nói về nghề khóa chị Tuyết chia sẻ. Nghề làm khóa bình lặng, vui nhất của nghề sửa khóa, là nhìn nụ cười đầy mừng rỡ và tiếng cảm ơn rối rít của khách hàng khi nhờ đôi tay người sửa khóa mới được vào nhà, khi lỡ đêm hôm mưa gió mà lại xui xẻo đánh mất chìa khóa mở cửa. Những lúc như thế, chị thấy công việc của mình thật ý nghĩa.

Niềm vui mà công việc đem lại, đôi khi chỉ là những tiếng cảm ơn rất nhẹ thế thôi. Nghề sửa chìa khóa, đòi hỏi người làm phải có cái tâm, nếu không, sẽ dễ dàng sa ngã. Không giàu, nhưng cũng không nghèo, những người thợ làm nghề sửa khóa ngày ngày vẫn lặng lẽ trên phố mưu sinh, và tự tìm thấy những niềm vui trong công việc của chính mình. Đối với chị không có ổ khóa nào không mở được. Đối với ổ khóa mới, chỉ cần đủ thời gian là có thể nghiên cứu để hóa giải. Không có ổ khóa nào làm khó được chị nhưng với những lời răn dạy của cha ông, chị cho biết không thể làm gì trái lương tâm hay vi phạm pháp luật.

Đó là lý do vì sao trải qua 20 năm qua gia đình chị sống được với nghề và tự hào mình nuôi sống gia đình bằng đôi bàn tay. Cũng được rèn giũa những bài học đạo đức khi mới vào nghề. “Nghề gì cũng vậy, khi mình đủ tâm huyết với nó, nó sẽ không bạc đãi mình”, chị đúc kết. Người làm nghề này thường phải luôn suy nghĩ, tìm tòi mới tìm được cách “giải mã” tất cả các loại khóa, vì các nhà sản xuất khóa luôn thay đổi mẫu mã. Đã là nghề thì không được “chịu thua” trước bất kỳ loại khóa nào. Mỗi lần có khách mang đến một ổ khóa lạ, chưa tiếp xúc thì chị hẹn họ để lại hôm khác quay lại lấy. Sau đó, chị tìm kiếm trên thị trường để mua cho bằng được ổ khóa cùng chủng loại đem về nghiên cứu, tìm ra cách mở khóa. Nghề tuy không làm giàu, nhưng có nguồn thu nhập tương đối ổn định. Trong cuộc sống nghề nào cũng cao quý. Họ đều là những con người lao động chân chính bằng chính đôi tay và sức lực của mình để nuôi sống bản thân và gia đình. Họ xứng đáng được mọi người yêu quý và trân trọng.

Previous post Phạm Thị Hiên Khởi Nghiệp Thành Công Nhờ Kinh Doanh Thời Trang
Next post Tiêu chuẩn nào để nâng tầm mỹ phẩm Việt?