Giá dầu tăng 45% nhưng không phải doanh nghiệp dầu khí nào cũng được hưởng lợi: BSR, PV OIL chuyển từ lỗ sang lãi lớn trong khi PVD, PVS sụt giảm mạnh

Giá dầu liên tục gia tăng từ đầu năm trước thỏa thuận cắt giảm của OPEC+ và sự hồi phục về nhu cầu dầu của thế giới. Điều này sớm phản ánh vào thị giá nhóm cổ phiếu dầu khí trên thị trường, dù vậy không phải tất cả doanh nghiệp đều hưởng lợi.

Chi tiết, về giá dầu, xét đến nguồn cung, thỏa thuận cắt giảm là động lực kiềm hãm nguồn cung dầu trên thế giới nửa đầu năm. Sau 6 tháng năm 2021, OPEC và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, đã áp dụng biện pháp cắt giảm nhưng điều chỉnh từ 7,2 triệu thùng/ngày xuống 5,8 triệu thùng/ngày. Trong đó, Ả Rập Xê-út vẫn là nước đóng góp lớn nhất cho thỏa thuận với mức giảm từ 2 triệu thùng/ngày đến 3 triệu thùng/ngày trong giai đoạn từ tháng 2/2021 đến tháng 6/2021.

Mặt khác, từ cuối năm 2020 đến quý 1/2021, nhu cầu dầu của khu vực Châu Á/Thái Bình Dương tăng cao nhất nhờ các biện pháp kiểm soát Covid-19. Tuy nhiên, sự bùng phát từ đầu quý 2/2021 đã ảnh hưởng đến nhu cầu dầu ở khu vực này; ngược lại các chiến dịch tiêm chủng thúc đẩy tiêu thụ dầu ở khu vực châu Mỹ và châu Âu.

Nhìn chung, nhu cầu dầu thế giới đang phục hồi từ mức đáy 82,9 triệu thùng/ngày kể từ quý 2/2020, dẫn đầu là Châu Mỹ và Châu Á/Thái Bình Dương. Tính đến cuối quý 2, nhu cầu dầu thế giới đạt 96,8 triệu thùng/ngày, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự phục hồi trong nhu cầu phụ thuộc vào việc kiểm soát đại dịch nhằm đưa kinh tế thế giới tăng trưởng trở lại.

Cầu vượt cung, giá dầu Brent đã tăng ấn tượng từ mức 51,8 USD/thùng lên 75,1 USD/thùng, tương đương mức tăng 45%. Bên cạnh đó, đà tăng mạnh mẽ của dầu còn được hỗ trợ từ hoạt động ít sôi nổi của dầu đá phiến ở Mỹ.

Nhu cầu dầu thế giới (triệu thùng/ngày)

Giá dầu tăng 45% thổi giá cổ phiếu đồng loạt thăng hoa, nhưng không phải ai cũng được hưởng lợi: BSR, OIL chuyển từ thua lỗ sang lãi lớn trong khi PVD, PVS sụt giảm mạnh - Ảnh 1.

Previous post Bộ Công Thương hợp tác với FPT Software ứng dụng RPA phát triển kinh tế số
Next post Nhiệt điện Ninh Bình (NBP) báo lãi quý 3 gấp 7 lần cùng kỳ, đã vượt 9% kế hoạch năm sau 9