Đồng rúp mất gần 30% giá trị trong sáng 28/2, người Nga xếp hàng ”gom” USD

Theo CNBC, đồng rúp của Nga mất khoảng 29% giá trị so với đồng đô la vào sáng thứ Hai (28/2), khi các thị trường tiền tệ đánh giá tác động của các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Dữ liệu của Factset cho thấy, đồng rúp đã được giao dịch ở mức thấp là 119 rúp đổi 1 đô la trên thị trường quốc tế theo giờ châu Á, từ mức gần 84 mỗi rúp vào ngày hôm trước.

Trong một diễn biến khác, Bloomberg cho biết việc đổ xô gom ngoại tệ vào cuối tuần vừa rồi diễn ra bất chấp việc một số ngân hàng nước Nga bán đồng USD với giá cao hơn khoảng 1/3 so với giá đóng cửa cuối tuần trước và cao hơn nhiều so với mốc tâm lý quan trọng 100 rúp đổi 1 USD – mốc tỷ giá mà nhiều chuyên gia kinh tế nói là sẽ dẫn tới việc Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) nâng lãi suất.

Theo Bloomberg, cú sốc diễn ra khi người Nga lan truyền rằng châu Âu đang đóng cửa không phận với họ và hệ thống thanh toán phổ biến tại Nga là ApplePay sẽ ngừng hoạt động.

“Tôi đã đứng xếp hàng trong một giờ đồng hồ, nhưng ở đâu cũng hết ngoại tệ, chỉ còn đồng Rúp thôi. Tôi đến muộn vì không nghĩ chuyện này có thể xảy ra”, Vladimir, một lập trình viên 28 tuổi đang xếp hàng chờ rút tiền trước ATM tại một trung tâm mua sắm ở Moscow, cho biết.

Tờ Financial Times dẫn lời một giám đốc điều hành một ngân hàng phương Tây tại Moscow cho biết: “Hoạt động rút tiền mặt đang gây hại cho Nga, thanh khoản của các ngân hàng đang giảm xuống”.

Theo Financial Times, người dân ở Moscow và các thành phố khác của Nga đã đổ xô tới các máy ATM và chi nhánh ngân hàng để tìm kiếm tiền mặt, cả bằng đồng rúp và USD vì lo ngại đồng nội tệ sụp đổ và không thể sử dụng hệ thống thanh toán quốc tế.

Hàng người tìm cách rút ngoại tệ bắt đầu hình thành từ sáng sớm thứ Năm tuần trước, sau quyết định quân sự của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Ukraine, đưa đồng rúp xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Một phóng viên của Financial Times chứng kiến ​​rằng nhiều chi nhánh của các ngân hàng quốc tế đã hết sạch USD vào giữa ngày hôm đó.

“Tôi thậm chí không thể tưởng tượng đồng rúp vào ngày mai sẽ giao dịch như thế nào khi thị tường mở cửa”, Financial Times dẫn lời một nhân viên ngân hàng giấu tên cho biết. “Ngân hàng trung ương sẽ cố gắng hỗ trợ đồng rúp, câu hỏi là trong bao lâu. Những người không cư trú đang bán tài sản của Nga, loại bỏ đồng rúp và điều đó rất tệ cho chúng tôi “.

Cuối tuần trước, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán liên ngân hàng quốc tế SWIFT và đóng băng dự trữ ngoại hối của Nga. Phần lớn các quốc gia châu Âu đã cấm máy bay Nga đi qua không phận của họ, điều này có thể gây khó khăn cho việc vận chuyển tiền mặt vào nước này.

Trong bối cảnh đó, Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) thông báo một loạt biện pháp nhằm hỗ trợ thị trường .

Tuần trước, CBR tuyên bố sẽ tăng cung cấp tiền mặt cho các ATM để đáp ứng nhu cầu. Hôm Chủ nhật, CBR cam kết cung cấp nguồn cung “không gián đoạn” đồng rúp cho các ngân hàng, nhưng không để cập đến hỗ trợ về ngoại tệ hay các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Trong thông báo mới nhất vào sáng nay 28/2 từ Ngân hàng Trung ương Nga, ngân hàng này sẽ nối lại hoạt động mua vàng sau 2 năm duy trì dự trữ đi ngang.

Tham khảo: Bloomberg, Financial Times

Previous post Vẫn cần thận trọng cho vay tiêu dùng
Next post Chính thức thông xe cao tốc hơn 12.000 tỉ đồng tại Tây Nam Bộ