Thỏa thuận bí ẩn giữa Apple và Google: Cái bắt tay tỷ đô nhằm kiểm soát Internet toàn cầu

Khi bức ảnh chụp Tim Cook và Sundar Pichai, giám đốc điều hành của Apple và Google, ăn tối cùng nhau vào năm 2017 tại một nhà hàng cao cấp phục vụ đồ ăn Việt Nam có tên Tamarine được công bố, nó đã lan tỏa điên cuồng một tin đồn về mối quan hệ bí mật giữa hai công ty quyền lực nhất ở Thung lũng Silicon.

Khi hai người đàn ông này đang nhâm nhi rượu vang đỏ tại chiếc bàn bên cửa sổ, trong nhà hàng ở Palo Alto, 2 công ty đang đàm phán căng thẳng để gia hạn một trong những hợp đồng kinh doanh béo bở nhất trong lịch sử: thỏa thuận sử dụng công cụ tìm kiếm của Google làm sự lựa chọn đầu tiên trên iPhone và các thiết bị khác. Thỏa thuận cập nhật này có trị giá hàng tỷ USD cho cả hai công ty và sẽ củng cố vị thế của họ ở vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp công nghệ.

Nhưng hiện giờ, mối quan hệ đối tác này đang gặp nguy hiểm. Thứ Ba tuần trước (20/10), Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện Google – vụ kiện chống độc quyền lớn nhất của chính phủ Hoa Kỳ trong hai thập kỷ – và muốn thông qua liên minh này làm ví dụ điển hình cho những gì các công tố viên cho là “các chiến thuật bất hợp pháp của công ty để bảo vệ sự độc quyền và ngăn cản cạnh tranh trong lĩnh vực tìm kiếm trên web”.

Việc xem xét kỹ lưỡng hiệp ước, được ký kết lần đầu tiên cách đây 15 năm và hiếm khi được thảo luận bởi một trong hai công ty, đã làm nổi bật mối quan hệ đặc biệt giữa hai công ty giá trị nhất của Thung lũng Silicon – một liên minh không có đối thủ – mà các nhà quản lý cho rằng đang ngăn cản các công ty nhỏ hơn phát triển, một cách bất công.

“Chúng tôi có loại thuật ngữ kỳ lạ này ở Thung lũng Silicon: co-opetition (một mô hình hợp tác và cạnh tranh)”, Bruce Sewell, cố vấn chung của Apple từ năm 2009 đến năm 2017. “Bạn có sự cạnh tranh khốc liệt, nhưng đồng thời, bạn cũng có sự hợp tác cần thiết.”

Thỏa thuận bí ẩn giữa Apple và Google: Cái bắt tay tỷ đô nhằm kiểm soát Internet toàn cầu - Ảnh 1.

Previous post ‘Quẩy’ ở hộp đêm hàng tuần vẫn thành triệu phú, sở hữu công ty hàng triệu USD năm 19 tuổi
Next post ĐHĐCĐ thường niên 2021 HTN: Tăng vốn, công bố chiến lược mới