Tỉ phú thời Covid-19: Cuộc gặp định mệnh

Sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu vào tháng 3 năm ngoái, nhiều thị trường sụp đổ, hàng loạt nền kinh tế bị đẩy vào suy thoái. Cùng lúc đó, hàng trăm tên tuổi rời khỏi danh sách tỉ phú thế giới của Tạp chí Forbes, cho thấy tác động khủng khiếp của đại dịch lên nhóm giàu nhất hành tinh. Nhưng chỉ một năm sau, thế giới ghi nhận thêm 493 tỉ phú, phần lớn nhờ thị trường chứng khoán tăng mạnh trở lại và những gói kích thích kinh tế chưa từng có tiền lệ.

Tầm nhìn vượt trội

Riêng lợi nhuận khủng của các tập đoàn dược phẩm độc quyền về công nghệ vắc-xin Covid-19 đã giúp sản sinh ra 9 tỉ phú mới. Tổng tài sản ròng của 9 tỉ phú này lên đến 19,3 tỉ USD, nhiều gấp 1,3 lần số tiền cần thiết để tiêm phòng cho toàn bộ dân số các quốc gia thu nhập thấp nhất.

Ngoài ra, khối tài sản của nhóm gồm 8 tỉ phú khác – những người có danh mục đầu tư rộng khắp vào các tập đoàn dược sản xuất vắc-xin – cũng đã tăng thêm 32,2 tỉ USD, số tiền đủ để tiêm chủng đầy đủ cho toàn bộ dân số Ấn Độ.

Đứng đầu danh sách 9 tỉ phú mới nổi nhờ lợi nhuận từ vắc-xin là ông Stephane Bancel, Tổng Giám đốc điều hành hãng dược Moderna (Mỹ), với tổng tài sản chạm mốc 4,3 tỉ USD. Vắc-xin của hãng này đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép vào tháng 12 năm ngoái, sau vắc-xin của Pfizer-BioNTech.

Theo tờ Financial Times, chính cuộc gặp gỡ tình cờ với nhiều nhân vật tầm cỡ trong giới y học tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos – Thụy Sĩ hồi tháng 1-2020 là bước đệm giúp người đàn ông quốc tịch Pháp này trở thành tỉ phú vắc-xin.

Tại sự kiện, ông Bancel, 48 tuổi, gặp ông Jeremy Farrar thuộc quỹ từ thiện Wellcome Trust (Anh) và ông Richard Hatchett đến từ tổ chức Liên minh Đổi mới Chuẩn bị sẵn sàng cho dịch bệnh (Na Uy).

Trải qua nhiều ngày thảo luận với 2 nhân vật được xem là thành viên “mafia về bệnh truyền nhiễm”, ông Bancel sớm nhận ra mức độ nghiêm trọng tiềm tàng của đợt bùng phát dịch Covid-19 hơn hẳn 2 đợt dịch SARS và MERS trước đó. Không lãng phí thời gian, ông đã chuẩn bị cho kịch bản đại dịch lây lan toàn cầu và bắt đầu tổ chức nghiên cứu tìm kiếm vắc-xin Covid-19.

 Tỉ phú thời Covid-19: Cuộc gặp định mệnh  - Ảnh 1.

Previous post Cơ hội dẫn đầu thị trường của địa ốc Nam Phú Quốc
Next post Nữ quan tham gây chấn động Trung Quốc: Đằng sau danh ‘thị trưởng tiêu biểu’ là mặt trái đen tối, ăn chặn tiền để ‘nuôi’ hơn chục trai trẻ, con rể cũng không tha