Sụt giảm tồi tệ nhất kể từ khủng hoảng tài chính châu Á 1998, quốc gia Đông Nam Á thứ 3 rơi vào suy thoái

Cú sụt giảm của GDP Malaysia trong quý 2 được xem là chưa từng có kể từ quý IV/1998, thời điểm châu Á chìm trong cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Những số liệu mới nhất cho thấy cách Covid-19 tàn phá nền kinh tế vốn phụ thuộc vào thương mại của Malaysia.

Cụ thể, xuất khẩu nước này sụt giảm mạnh vì gián đoạn chuỗi cung ứng. Trong khi đó, tình trạng đóng cửa kéo dài để ngăn virus lây lan khiến chi tiêu tiêu dùng sụt giảm. Ngân hàng Trung ương Malaysia dự kiến nền kinh tế sẽ thu hẹp 3,5-5,5% trong năm nay so với mức tăng trưởng trong khoảng từ 0,5 đến -2% trước đó.

Mohd Afzanizam Abdul Rashid, nhà kinh tế trưởng tại Bank Islam Malaysia Bhd, cho biết: “Sự sụt giảm là rất lớn. Nó cho thấy đại dịch đã khiến nền kinh tế Malaysia rơi vào bế tắc như thế nào”.

Thực tế, những thành công tương đối của Malaysia trong việc ngăn chặn Covid-19 lây lan trên diện rộng đã không biến chuyển thành hiệu quả kinh tế. Thậm chí, Malaysia còn là một trong những nước sụt giảm mạnh mẽ nhất ở Đông Nam Á. Giá dầu giảm và bất ổn chính trị tiếp tục tạo thêm trở ngại cho đầu tư kinh doanh, tác động dến doanh thu xuất khẩu của quốc gia cũng như các cách ứng phó của Chính phủ.

Sụt giảm tồi tệ nhất kể từ khủng hoảng tài chính châu Á 1998, quốc gia Đông Nam Á thứ 3 rơi vào suy thoái - Ảnh 1.

Previous post Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (LAS): 6 tháng lãi 67 tỷ đồng, vượt 86% kế hoạch cả năm 2021
Next post Khách mua Rolls-Royce ngày càng trẻ và đòi hỏi nhiều thứ độc lạ hơn, có trường hợp mới chỉ… 7 tuổi