‘Ông trùm’ ngành bán lẻ Philippines: Gã bán giày dạo gây dựng nên một trong những gia tộc giàu nhất châu Á

Henry Sy sinh ra trong một gia đình nghèo tại Hạ Môn, Phúc Kiến (Trung Quốc) vào năm 1924. Năm 12 tuổi, ông theo bố tới Philippines, nuôi hy vọng về một cuộc sống sung túc hơn. Để kiếm sống, bố ông mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ trên phố Carriedo (Manila) và Henry cũng giúp bố bán gạo, cá, xà phòng tại đây.

Cửa hàng này sau đó bị cháy và cướp trong Thế chiến II, khiến gia đình ông rơi vào cảnh phá sản. Người bố đã quyết định quay trở về quê nhà. Dẫu vậy, Henry vẫn quyết định ở lại Manila. Sau Thế chiến II, ông bán giày nhập từ lính Mỹ và mở một cửa hàng giày nhỏ trên phố Marikinan vào năm 1948.

Để cửa hàng được nhiều người biết đến hơn, ông cũng mang giày tới các nhà ga, bến xe để bán dạo. Năm 1949, nhờ khoản vay từ ngân hàng, Henry mở thêm cửa hàng giày Shoemart. Chưa hài lòng với những cửa hàng bán giày nhỏ lẻ, ông quyết tâm xây dựng chuỗi cửa hàng trên khắp cả nước và có cửa hàng giày đầu tiên sử dụng điều hòa nhiệt độ tại Philippines vào năm 1958.

Chưa dừng ở đó, vị doanh nhân còn mở thêm các cửa hàng bán quần áo nhập khẩu và mở rộng mạng lưới phân phối. Đến năm 1970, ông quản lý tổng cộng 4 cửa hàng bán lẻ giày và quần áo. Để tạo sự khác biệt cho thương hiệu, ông lên ý tưởng thiết kế cửa hàng theo phong cách hiện đại và xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, chú trọng vào dịch vụ khách hàng. Theo đó, Shoemart là thương hiệu được khách hàng tại Manila cực kỳ yêu thích.

Ông trùm ngành bán lẻ Philippines: Gã bán giày dạo gây dựng nên một trong những gia tộc giàu nhất châu Á  - Ảnh 1.

Previous post Lạ kỳ những loài động vật mini thu nhỏ trong lòng bàn tay: Nguyên liệu ở đâu cũng có nhưng vào tay người này giá trị tăng lên đến cả chục triệu đồng
Next post NHNN chi nhánh TP.HCM có Phó giám đốc mới