Liên tiếp bị phe Dân chủ dồn ép, ông Trump và Pence lần đầu gặp nhau sau biến cố 6/1, phát tín hiệu cứng rắn: Không có từ chức hay phế truất

Cuộc bạo động chưa từng có ở Đồi Capitol đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump bị người Dân chủ đổ lỗi. Các nhân vật máu mặt của đảng Dân chủ, bao gồm chả Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, liên tiếp thúc giục Phó Tổng thống Mike Pence và Nội các vô hiệu hóa quyền lực của Tổng thống theo Tu chính án số 25.

Tuy nhiên, khi ông Trump và ông Pence gặp nhau kể từ sau biến cố ngày 6/1, họ đã đồng ý sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau trong phần còn lại của nhiệm kỳ. Phó Tổng thống Pence cũng tuyên bố rằng ông sẽ từ chối những yêu cầu lật đổ ông Trump của người Dân chủ. Trong khi đó, cuộc thảo luận giữa 2 nhà lãnh đạo hàng đầu nước Mỹ không có dấu hiệu nào cho thấy ông Trump có ý định từ chức cho tới hết nhiệm kỳ.

Đây là lần đầu tiên ông Trump và ông Pence ngồi lại với nhau kể từ khi những người ủng hộ vị đương kim Tổng thống Mỹ xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ khi vị Phó Tổng thống đang chủ trì phiên họp của Quốc hội Mỹ để xác nhận người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng ngày 3/11, cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Trong cuộc gặp tại Phòng Bầu dục, 2 người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ đồng thuận rằng những kẻ đột nhập vào Điện Capitol không đại diện cho phong trào “nước Mỹ là trên hết” của ông Trump. Họ cũng cam kết sẽ tiếp tục công việc của mình trong phần còn lại của nhiệm kỳ. Một quan chức thân cận cho biết, cuộc thảo luận giữa ông Trump và ông Pence diễn ra tốt đẹp.

Trong khi đó, Đảng Dân chủ tại Hạ viện vẫn đang tìm cách cáo buộc ông Trump phải chịu trách nhiệm về cuộc bạo động nếu ông Pence không hành động chống lại Tổng thống. Các nhà lập pháp đã thúc đẩy kế hoạch luận tội ông Trump lần thứ 2 trong vài năm qua, đưa ra một nghị quyết buộc tội Tổng thống “kích động một cuộc bạo loạn”.

Ông Pence ban đầu nổi giận với ông Trump khi hàng trăm người biểu tình ủng hộ Tổng thống đột nhập Điện Capitol vào thứ 4 tuần trước, làm gián đoạn hoạt động kiểm phiếu đại cử tri và khiến Phó Tổng thống và các nhà lập pháp phải rời khỏi các phòng của Hạ viện và Thượng viện.

Điều đó làm dấy lên những suy đoán Phó Tổng thống có thể kích hoạt Tu chính án thứ 25, cho phép Phó Tổng thống và đa số nội các bãi nhiệm Tổng thống. Tuy nhiên, ông Pence đã phát tín hiệu rằng ý tưởng này không khả thi và các nhân ông cũng không theo đuổi một động thái như thế.

Trở lại với cuộc họp của 2 nhà lãnh đạo cao nhất của nước Mỹ, ở thời điểm hiện tại, mối quan hệ giữa ông Trump và ông Pence đã trở lại bình thường và Tổng thống Trump cũng sẽ không bị luận tội, không bị phế truất hay không từ chức cho tới hết nhiệm kỳ. Tới ngày 20/1, Thượng viện Mỹ vẫn do người Cộng hòa kiểm soát.

Dẫu vậy, người Dân chủ ở Hạ viện vẫn kiên trì tìm cách luận tội ông Trump. Không chỉ tìm cách đẩy ông Trump khỏi chiếc ghế Tổng thống, họ còn muốn ngăn ông tranh cử trở lại trong cuộc đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tiếp theo.

Previous post 5 lý do khiến nhiều chuyên gia nhận định thị trường bất động sản 2022 vẫn hấp dẫn
Next post Orsted – đối tác dự kiến cùng bầu Hiển đầu tư 30 tỷ USD phát triển điện gió có tiềm lực ra sao?