Bang Pennsylvania: Điểm yếu bất ngờ của đảng Dân chủ và chìa khóa quan trọng giúp ông Trump đi đến chiến thắng

Sau các cuộc thăm dò trên toàn quốc, Tổng thống Trump đã dành tuần cuối cùng của chiến dịch tranh cử để vận động cử tri khắp các bang, trong chặng đua nước rút. Ông đã thực hiện 2 lần vận động ở cả mang Michigan và Wiscosin – 2 bang Trung Tây mà ông đã giành chiến thắng vào năm 2016 dù kết quả khảo sát cho thấy ông sẽ thua cuộc.

Ngoài ra, ông Trump cũng đến thăm một loạt các bang miền nam. Đây là những địa điểm mà ông phải có “chỗ đứng” vững chắc để đánh bại đối thủ Joe Biden. Đó là Arizona, Florida, Georgia, North Carolina và Texas. Tuy nhiên, có 1 bang mà ông đầu tư nhiều thời gian nhất và có thể nắm giữ chìa khóa chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay – bang Pennsylvania.

Hôm nay, ông sẽ vận động cử tri tại Scraton – nơi ông Biden sinh ra. Trong khi đó, đối thủ đảng Dân chủ của ông và ứng viên Phó Tổng thống Kamala cũng thực hiện buổi thuyết trình cuối cùng tại bang này vào cùng ngày.

Theo FiveThirtyEight, trang web theo dõi cuộc thăm dò, trước Ngày Bầu cử, ông Biden hiện đang dẫn trước ông Trump với 8,6 điểm. Ngoài ra, đối thủ đảng Dân chủ cũng dẫn đầu ở các bang trừ Iowa và Ohio. Trong một dấu hiệu khác cho thấy ông Trump đang gặp khó khăn, đó là ông Biden đang dẫn trước ở Georgia – nơi không bỏ phiếu cho bất kỳ ứng viên Dân chủ nào trong gần 30 năm.

Với 20 phiếu đại cử tri đoàn, Pennsylvania là trọng tâm bầu cử của cả 2 ứng viên Tổng thống. Đây gần như là một bang “phải giành chiến thắng” đối với ông Trump và ông Biden. Về mặt số lượng, ông Trump có thể nhận được 270 điểm mà không cần sự ủng hộ của Pennsylvania, nhưng nếu thua cuộc ở bang này sẽ khiến cơ hội tái đắc cử của ông sụt giảm đáng kể. 

Ngoài ra, Pennsylvania cũng đóng vai trò quan trọng vì những lý do khác. Dù ông Trump “xếp sau” ở 1 số bang phía nam, nhưng tỷ lệ ủng hộ vẫn nằm trong “biên độ sai số” trong cuộc thăm dò. Điều này có nghĩa là việc ông Trump giành chiến thắng không phải là bất ngờ lớn. Tuy nhiên, ở Pennsylvania, ông kém ông Biden 4,8 điểm. Để giành chiến thắng, ông sẽ phải làm cho các cử tri thay đổi quan điểm.

Chưa dừng ở đó, đây cũng là một trong những bang có nhiều khả năng chứng kiến một cuộc chiến pháp lý căng thẳng về thủ tục bầu cử và kiểm phiếu khi kết quả sắp được công bố. Tuần trước, Tòa án Tối cao đã từ chối lời đề nghị của đảng Cộng hòa khi không cho phép tiểu bang này chấp nhận phiếu vắng mặt trong vòng 3 ngày sau bầu cử. Tình hình có thể căng thẳng hơn nếu kết quả sít sao và ông Trump nhắc lại về khả năng gian lận trong bầu cử.

Trước khi ông Trump giành chiến thắng vào 4 năm trước, Pennsylvania bỏ phiếu cho các ứng viên đảng Dân chủ kể từ năm 1992. Yếu tố thúc đẩy là tiểu bang này có số lượng lớn cử tri da trắng thuộc tầng lớp lao động và nhiều người sống ở vùng nông thôn – vốn khá nhạy cảm với những phát ngôn của ông Trump. Ngoài ra, Pennsylvania còn có bộ phận lớn phụ nữ có trình độ đại học sống ở vùng ngoại ô – những người từng ủng hộ đảng Cộng hòa.

Khi giành chiến thắng ở Pennsylvania và các bang khác như Michigan và Wisconsin – đã không ủng hộ đảng Cộng hòa trong suốt 3 thập kỷ, ông Trump đã phá vỡ “bức tường xanh” của đảng Dân chủ. Sự ủng hộ đó cực kỳ quan trọng đối với ông Trump, được thúc đẩy bởi các cử tri là tầng lớp lao động da trắng, sống ở Vành đai Gỉ sét và Trung Tây.

Brendan Boyle, một nghị sĩ đảng Dân chủ Philadelphia, nhận định: “Rõ ràng rằng, vào năm 2016, bà Hillary Clinton đã thua vì số phiếu bầu của cộng đồng lao động da trắng cho đảng Dân chủ đã giảm xuống, khắp mọi nơi từ đông bắc Philadelphia đến quận Erie.”

Hạt Erie – nằm ở phía tây bắc Pennsylvania, sẽ là một bài kiểm tra đối với ông Trump. Cử tri ở địa điểm này đã ủng hộ ông Trump vào năm 2016, mang đến chiến thắng đầu tiên cho đảng Cộng hòa tại đây kể từ năm 1984.

Khi ông Trump vận động tranh cử tại Erie vào 2 tuần trước, đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy ông lo ngại về tỷ lệ ủng hộ tại Pennsylvania. Do đại dịch tàn phá nền kinh tế, và hứng chịu nhiều chỉ trích về việc xử lý cuộc khủng hoảng, nên ông đã phải dùng chiến lược phòng thủ ở những nơi như Erie, với kỳ vọng rằng đây là mục tiêu dễ dàng hơn nhiều.

Việc làm là vấn đề được địa điểm chiến lược này quan tâm hơn cả. Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng đảng Dân chủ đã không tập trung đủ vào các vấn đề kinh tế khi việc làm trong lĩnh vực sản xuất của Pennsylvania đã sụt giảm mạnh. Theo đó, để kêu gọi sự ủng hộ của bang này, ông Biden đã đề xuất kế hoạch việc làm ngành sản xuất.

Những khu vực khác ở miền tây Pennsylvania có thể là bài toán khó hơn đối với ông Biden. Kristen Coopie – chuyên gia chính trị của Đại học Duquesne tại Pittsburge, cho biết các khu vực xung quanh hạt Allegheny vẫn rất bảo thủ. Bà cho biết họ ủng hộ ông Trump cực kỳ nhiệt tình.

Laura Schisler – thành viên đảng Cộng hòa sống tại ngoại ô Pittsburgh, cho biết sự ủng hộ từ phía đảng Cộng hòa dành cho ông Trump đã tăng vọt kể khi ông giành chiến thắng. Bà nói: “Sức ủng hộ hiện tại là một điều đáng kinh ngạc. Khi đó, ai cũng ngại nói ra rằng họ ủng hộ ông Trump. Giờ đây, có rất nhiều người thậm chí còn ủng hộ bằng cách đeo mặt nạ hình ông ấy.”

Ngoài ra, có nhiều dấu hiệu khác cho thấy ông Biden sẽ có một chặng đường khó khăn ở các vùng bên ngoài thành phố và ngoại ô. Hạt Washington – phía đông nam Pittsburgh, gần đây đã chứng kiến tỷ lệ ủng hộ đảng Cộng hòa vượt qua đảng Dân chủ trong quá trình đăng ký cử tri. Guy Reschenthaler – thành viên đảng Cộng hòa thuộc Quốc hội, cho biết các cử tri mới đăng ký đang ủng hộ ông Trump.

Dẫu vậy, trong khi ông Trump có thể có lợi thế ủng hộ từ phía nhóm đàn ông thuộc tầng lớp lao động ở phía tây và trung nam của Pennsylvania, thì ông Biden lại được ủng hộ bởi nhóm phụ nữ sống ở vùng đô thị và ngoại ô. Trong những tuần gàn đây, 2 con gái và cựu Thống đốc South Carolina – Nikki Haley, đã đến Pennsylvania để thuyết phục các nữ đảng viên đảng Cộng hòa.

Tham khảo Financial Times

Previous post Tổng thống Trump không dự lễ nhậm chức của ông Biden
Next post TNEX sẽ mang đến gì cho khách hàng trong năm 2022?