Đáng giá hơn cả dầu mỏ, nhưng 80% tài nguyên dữ liệu của Việt Nam đang… ở nước ngoài

Thứ trưởng Phạm Đức Long có bài phát biểu khai mạc sự kiện “Ngày Internet Việt Nam 2021” diễn ra tại Hà Nội sáng nay (15/12).

“Hiện nay, đại dịch COVID đang tàn phá mọi hoạt động kinh tế xã hội. Để phục hồi và phát triển, các quốc gia trên thế giới cũng như Việt Nam quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong phục hồi, phát triển kinh tế, hướng đến mục tiêu 20% GDP đến từ hoạt động kinh tế số. Thời gian qua, Chính phủ có nhiều phiên họp, diễn đàn, hội nghị, sự kiện liên quan đến vấn đề này”, ông Phạm Đức Long gợi mở.

Thứ trưởng chia sẻ Chiến lược chuyển đổi số quốc gia với Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số đều liên quan đến dữ liệu . Các quốc gia đều đi sớm phát triển công nghệ dữ liệu với hành lang pháp lý hoàn thiện. Ở Việt Nam, vai trò to lớn của dữ liệu được khẳng định, coi dữ liệu là tài nguyên.

“Tuy nhiên, hiện nay hành lang pháp lý để quản lý khai thác, kinh doanh dữ liệu ở Việt Nam gần như chưa có”, ông Long khẳng định.

Trong chuyển đổi số, dữ liệu số ngày càng tỏ rõ sức mạnh và được ví von là đáng giá hơn cả dầu mỏ. Vì vậy, ở lần thứ 10 được tổ chức, sự kiện “Internet Day Vietnam” lấy chủ đề “Phục hồi và bức phá trong kỷ nguyên dữ liệu hoá”. Trong đó, các doanh nghiệp xây dựng văn hóa dữ liệu, sử dụng các công cụ, công nghệ và quy trình tổng thể để điều hành dựa trên dữ liệu số. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ đạt được tối ưu hóa trải nghiệm người dùng dựa trên các công nghệ quản lý, khai thác và ứng dụng dữ liệu số như AI, Blockchain, NFT, Metaverse…

Đáng giá hơn cả dầu mỏ, nhưng 80% tài nguyên dữ liệu của Việt Nam đang... ở nước ngoài - Ảnh 1.

Previous post Một lời nói ra, vạn đồng đi vào: Thói quen hàng ngày khiến thu nhập tăng hơn 6%, vừa có tiền vừa hạnh phúc
Next post Tổng thống Trump không dự lễ nhậm chức của ông Biden