Tường thuật ‘hiệp 1’ phiên luận tội ông Trump

;Các video an ninh chưa từng được công bố cho thấy quang cảnh bên trong Điện Capitol ngày 6 tháng 1, khi những kẻ bạo loạn đập phá cửa sổ và đánh nhau với cảnh sát. Họ chỉ còn cách căn phòng nơi ông Pence, cùng gia đình đang trú ẩn 30m. Đám đông đã dựng giá treo cổ bên ngoài.

Hạ viện đã buộc tội ông Trump, một đảng viên Cộng hòa, kích động một cuộc bạo loạn bằng cách kêu gọi hàng nghìn người ủng hộ tuần hành bên ngoài Điện Capitol vào ngày Quốc hội Mỹ tập hợp để chứng nhận chiến thắng bầu cử của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Những kẻ bạo loạn đã xông vào tòa nhà, khiến các nhà lập pháp phải đi trốn và khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát.

Đoạn phim an ninh nêu bật thực tế là hàng trăm người ủng hộ Trump, tấn công tòa nhà trong nỗ lực ngăn chặn việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình, nhắm mục tiêu vào các thành viên đảng Cộng hòa. Phải có phiếu bầu của họ, việc luận tội ông Trump mới được thông qua.

“Đám đông đang tìm kiếm Phó tổng thống Pence”, dân biểu Stacey Plaskett nói khi đoạn phim được trình chiếu cho thấy đám đông đang hô vang “Treo cổ Mike Pence!” và lùng sục chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, người của đảng Dân chủ.

“Tổng thống Trump đã đặt mục tiêu sau lưng họ và sau đó đám đông của ông ta xông vào Điện Capitol để săn lùng,” bà Plaskett nói.

Ông Trump đã nhiều lần nói rằng ông Pence có quyền ngăn chặn việc chứng nhận kết quả bầu cử, mặc dù Pence đã không làm như vậy.

Các thành viên Dân chủ tại Hạ viện nói ông Trump đã gieo mầm cho cuộc bạo động bằng cách khuyến khích bạo lực và tuyên bố sai  trái rằng cuộc bầu cử đã bị “đánh cắp” từ rất lâu trước ngày 6 tháng 1.

“Ông Trump đã nhận ra từ mùa xuân năm ngoái rằng ông ta có thể thua trong cuộc bầu cử tháng 11 và bắt đầu gieo mầm giận dữ trong những người ủng hộ bằng cách nói rằng ông chỉ có thể thua nếu nó bị “đánh cắp”, dân biểu Joseph Neguse nói, theo tường thuật của Reuters.

“Nếu chúng ta bảo vệ nền cộng hòa và ngăn chặn những điều như thế này tái diễn, ông ta phải bị kết án.”

Việc kết án, dù khó xảy ra, có thể dẫn đến một cuộc bỏ phiếu ngăn ông Trump tái tranh cử.

Các luật sư của ông Trump sẽ có 16 giờ để đưa ra lập luận. Họ cho rằng lời hùng biện của ông được bảo vệ bởi sự đảm bảo về quyền tự do ngôn luận của Tu chính án thứ nhất và những cá nhân vi phạm pháp luật ở Điện Capitol phải chịu trách nhiệm về hành vi của họ.

Các luật sư cũng nói rằng phiên tòa có động cơ chính trị.

Dân biểu Joaquin Castro đã trích dẫn điều mà ông gọi là những hành động đe dọa chính trị trắng trợn nhằm vào những người làm công tác tổ chức bầu cử ở các bang mà ông Trump đang thua cuộc.

Còn dân biểu Plaskett nói hết lần này đến lần khác, Trump “cố tình khuyến khích” bạo lực của những người ủng hộ ông.

Hai phần ba Thượng viện phải bỏ phiếu để có thể kết tội, điều đó có nghĩa là ít nhất 17 thành viên đảng Cộng hòa sẽ phải bất chấp ảnh hưởng vẫn còn mạnh mẽ của ông Trump trong các cử tri của Đảng Cộng hòa. Hôm thứ Ba, chỉ có sáu trong số 50 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bỏ phiếu kín đồng ý rằng phiên tòa có thể tiến hành ngay cả khi nhiệm kỳ của ông Trump đã kết thúc vào ngày 20 tháng 1.

Previous post Một số cổ phiếu vốn hoá lớn rớt giá mạnh, Dow Jones mất hơn 150 điểm
Next post Chia sẻ kinh nghiệm chống dịch tại tập đoàn CT Group