Chương trình Doanh nghiệp được Quản trị Tốt nhất của Deloitte – sân chơi mới cho doanh nghiệp tư nhân Việt

Những điểm khác biệt của Best Managed Companies – Chương trình Doanh nghiệp được Quản trị tốt nhất

Khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam là động lực quan trọng và tăng trưởng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Theo mục tiêu đề ra trong Nghị quyết số 10-NQ/TW, khu vực kinh tế tư nhân sẽ đóng góp khoảng 55% vào năm 2025, và đến năm 2030 khoảng 60 – 65% GDP của nền kinh tế.

Mặc dù vai trò quan trọng khu vực kinh tế tư nhân là điều không thể phủ nhận, nhưng chưa có nhiều chương trình hướng đến thúc đẩy phát triển khu vực này. Các giải thưởng, chương trình chủ yếu đến từ các đơn vị tổ chức độc lập chủ động lựa chọn doanh nghiệp xứng đáng, các doanh nghiệp dự thi ít khi được tham gia vào quá trình xét duyệt để hiểu rõ các tiêu chí giúp doanh nghiệp mình vượt trội hơn các doanh nghiệp khác ra sao.

Khác với các chương trình và giải thưởng đã diễn ra, lần đầu tiên tại Việt Nam, Deloitte tổ chức chương trình Best Managed Companies – Doanh nghiệp được Quản trị Tốt nhất nhằm mục đích ghi nhận các doanh nghiệp tư nhân thông qua việc đánh giá thành công và phát triển trên phương diện quản trị, quy trình vận hành tổ chức.

Đánh giá về chương trình Doanh nghiệp được Quản trị Tốt nhất từ góc nhìn của một giám khảo độc lập của chương trình, bà Phạm Chi Lan chia sẻ: “Đây là một chương trình rất hay, đưa tiêu chuẩn quốc tế để các doanh nghiệp Việt Nam trong khu vực tư nhân có một thước đo mới để so sánh doanh nghiệp mình với các doanh nghiệp khác trong khu vực và toàn cầu. Chương trình cung cấp các công cụ rất tốt để doanh nghiệp hiểu được những khía cạnh quan trọng nhất doanh nghiệp cần quan tâm trong quản trị, những điểm cần lưu ý và vượt qua để đạt được danh hiệu Doanh nghiệp được Quản trị Tốt nhất. Ngay cả khi chưa đạt được danh hiệu trong lần tham gia lần này, doanh nghiệp cũng được tiếp cận và học từ những phương pháp quản trị, quy trình vận hành của các doanh nghiệp tiên tiến trên thế giới.”

Ông Phan Đức Hiếu – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cũng có đồng quan điểm với bà Chi Lan về việc doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ hiểu sâu hơn về lý do tại sao doanh nghiệp họ không đạt danh hiệu, để từ đó xây dựng chiến lược và cách thức nâng cao năng lực, mở rộng hoạt động kinh doanh.

Cách thức tổ chức chương trình đem lại cho những doanh nghiệp tham gia các lợi ích rõ ràng, ngay cả khi có thể không nhận được danh hiệu. Vì bản thân doanh nghiệp trải qua một quá trình sử dụng những công cụ, tự đánh giá những điểm yếu, điểm mạnh. Một số chương trình khác hiện nay đôi khi chỉ dừng lại ở việc nhặt ra một số doanh nghiệp để chấm giải, những doanh nghiệp khác không được chấm, cũng không được công bố những điểm mình đang yếu.” – Ông Hiếu nhấn mạnh.

Chương trình Doanh nghiệp được Quản trị Tốt nhất của Deloitte không chỉ tập trung vào các doanh nghiệp niêm yết, có quy mô lớn, mà mở rộng ra cả các doanh nghiệp tư nhân có tiềm năng phát triển, hướng đến việc quản trị chuyên nghiệp. Với đối tượng doanh nghiệp tham gia như vậy, ông Hiếu cho rằng chương trình có tác dụng gián tiếp đến mong muốn và nỗ lực của Chính phủ trong việc nâng cao năng lực cạnh trạnh của doanh nghiệp Việt.

Nhận xét về chương trình, bà Nguyễn Thu Hiền, Giám đốc chương trình MSM (Maastricht School of Management), Khoa Quản lý công nghiệp, Trường ĐH Bách Khoa TP. HCM chia sẻ quan điểm về những lợi ích mà chương trình mang lại cho doanh nghiệp trực tiếp tham gia và các bên liên quan trong hệ sinh thái của doanh nghiệp như nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp, đối tác của doanh nghiệp…. Ví dụ, nhân viên các cấp của doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về chiến lược, từ đó gắn bó hơn với doanh nghiệp; các khách hàng và đối tác của doanh nghiệp đều hưởng lợi ích lan tỏa từ việc doanh nghiệp nhận diện rõ hơn chính mình và đáp ứng tốt hơn các giá trị trong các mối quan hệ hợp tác với các bên.

Sau quá trình tham gia chương trình, bà Hiền chia sẻ về thực trạng mà các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chưa quen sử dụng các dịch vụ tư vấn liên quan đến tổ chức và chiến lược. Doanh nghiệp mạnh, có năng lực và tiềm năng, nhưng lại loay hoay và lúng túng trong những giá trị mà họ đang có. Nếu những giá trị được khai thác hiệu quả hơn ở góc độ chiến lược thì tiềm năng của doanh nghiệp sẽ lớn hơn nhiều. Tổng kết đánh giá về chương trình, bà Hiền cho biết đây là chương trình tương đối mới mẻ tại Việt Nam, giúp tạo đà cho nhóm doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ đang rất cần sự hỗ trợ về chiến lược, quản trị. Điều đặc biệt của Chương trình Doanh nghiệp được Quản trị Tốt nhất của Deloitte là các doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia sẽ được hưởng lợi từ tư vấn đến từ chuyên gia của Deloitte, mà không cần trả phí.

Chương trình Doanh nghiệp được Quản trị Tốt nhất của Deloitte – sân chơi mới cho doanh nghiệp tư nhân Việt - Ảnh 1.

Previous post Sau khi ăn dành 30 phút để làm việc này, bệnh nhân tiểu đường sẽ vừa hạ đường huyết nhanh lại còn phòng ngừa nhiều biến chứng nguy hiểm cho tim, thận, mắt
Next post Khám phá lợi thế của căn hộ 3 phòng ngủ dự án Rose Town