Doanh nghiệp có buộc phải công khai quy chế thưởng Tết cho người lao động?

Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 đã quy định, quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định, công bố công khai tại nơi làm việc, sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Theo đó, doanh nghiệp được quyền quyết định quy chế thưởng sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Dù là thưởng Tết hay thưởng nói chung thì doanh nghiệp đều phải công bố công khai tại nơi làm việc cho người lao động biết.

Với tình hình kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19, Liên đoàn lao động các địa phương cũng đã yêu cầu công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với doanh nghiệp, sớm xây dựng phương án thưởng Tết và thông báo đến người lao động để ổn định quan hệ lao động.

Trường hợp không công khai quy chế thưởng theo đúng quy định, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 1 Điều 16 Nghị định 28/2020/NĐ-CP. Cụ thể, phạt tiền từ 2 – 5 triệu đồng nếu người sử dụng lao động không công bố công khai tại nơi làm việc thang lương, bảng lương, định mức lao động, quy chế thưởng.

Do đó, nếu vi phạm, người sử dụng lao động là cá nhân sẽ bị phạt cao nhất đến 5 triệu đồng, còn người sử dụng lao động là tổ chức sẽ bị phạt gấp đôi lên đến 10 triệu đồng.

Previous post Người vay tiền ngân hàng thế chấp bằng nhà, đất năm 2022 lưu ý: Bổ sung thêm cơ sở thu phí đăng ký giao dịch bảo đảm
Next post Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng làm Trưởng Ban chỉ đạo thúc đẩy nghiên cứu phát triển 6G