Vì sao nhiều tỷ phú Việt Nam đều khởi nghiệp với mì gói: Từ ông Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Đăng Quang, cho đến Ngô Chí Dũng, Đặng Khắc Vỹ?

Dù có dung lượng thị trường không quá lớn, nhưng ngành mì gói có một vị trí đặc biệt đối với sự phát triển của kinh tế tư nhân Việt Nam.

Trên thực tế, các doanh nhân tên tuổi nhất của Việt Nam hiện nay đều từng khởi nghiệp với mì gói tại Đông Âu.

Ông Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Tập đoàn Vingroup) cùng Technocom sản xuất nhãn mì mang tên Mivina tại Ukraina. Năm 2010, Technocom được bán lại cho Nestlé với giá 150 triệu USD.

Ông Nguyễn Đăng Quang (Chủ tịch Tập đoàn Masan) đầu tiên kinh doanh mì gói tại Nga, sau đó đầu tư nhà máy công suất 30 triệu gói mì mỗi tháng.

Ông Ngô Chí Dũng (Chủ tịch VPBank) và ông Đặng Khắc Vỹ (Chủ tịch VIB) sáng lập ra thương hiệu mì Rollton nổi tiếng nước Nga cho đến ngày nay. Bản thân ông Đặng Khắc Vỹ đang là Chủ tịch của Mareven Food Holdings, công ty mẹ của Mareven Food Central, đơn vị nắm 46% thị phần mì gói của Nga với mức tiêu thụ 2 tỷ phần mỗi năm.

Năm 2008, nhóm chủ người Việt của Mareven Food Central bán 33,5% cổ phần cho Nissin (ông lớn ngành mì Nhật Bản) với giá 296,4 triệu USD, tương ứng định giá 885 triệu USD thời điểm đó.

Vì sao các tỷ phú Việt Nam đều khởi nghiệp với mì gói: Từ Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Đăng Quang, cho đến Ngô Chí Dũng, Đặng Khắc Vỹ? - Ảnh 1.

Previous post Kế hoạch ngân sách 6 nghìn tỷ USD của ông Biden: “Tiền đang rẻ, cứ tiêu đi!”
Next post Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 10/8