Thư từ nước Mỹ: Một cuộc hoảng loạn đang bắt đầu ở biên giới phía Nam

Bộ An ninh Nội địa (DHS) đã chấm dứt toàn bộ các chính sách không cho phép di dân không có giấy tờ vào Mỹ qua biên giới phía Nam của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Chỉ riêng trong tháng Hai vừa rồi đã có 100.000 người tràn qua biên giới, áp đảo Sở Di trú và Cơ quan Tuần tra Biên giới, chưa kể các thành phố cung cấp dịch vụ – chăm sóc y tế, giáo dục, giao thông, nhà ở đến thực phẩm – cho người nhập cư, cộng với việc nông dân và chủ trang trại phải đối mặt với nạn trộm cắp, phá phách tài sản, và hành hung người địa phương.

Tình hình tồi tệ đến mức DHS phải mở chiến dịch kêu gọi tình nguyện viên tham gia trợ giúp người dân vùng biên. Cảnh sát trưởng của các thị trấn ở khu vực biên giới thì bất bình về việc họ đã kiểm soát được biên giới nhưng rồi chính sách mở cửa khiến tình tình trở nên hỗn loạn.

Điều tệ hại nhất là di dân không có giấy tờ được phép vào Mỹ mà không cần xét nghiệm COVID. Và nhiều người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus chỉ sau khi đã được đưa lên xe buýt, máy bay về nhà người thân ở Mỹ. Những người khác chưa được xét nghiệm thì đang ở trong các cơ sở tập trung khiến nguy cơ lây lan virus tăng cao.

Nhiều người Mỹ, đặc biệt là những người đang sống tại các tiểu bang còn đóng cửa rất phẫn nộ. Những người Mỹ sống dọc vùng biên thì lo sợ về một làn sóng COVID mới, sau khi đại dịch vừa mới được kiểm soát sơ bộ trong vài tuần qua.

Báo chí và mạng xã hội không khỏi xôn xao với các báo cáo và phát biểu tố cáo chính phủ đã gây ra “cuộc khủng hoảng ở biên giới”. Bộ trưởng DHS gọi sự cuồng loạn ngày càng gia tăng tại khu vực biên giới là một “thách thức”, trong khi những người ủng hộ chủ trương biên giới mở gọi đó là một “tình huống”.

Họ tuyên bố rằng mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát. Mỗi khi quan chức chính quyền tuyên bố tình hình đang trong tầm kiểm soát thì người Mỹ lập tức hiểu rằng những điều tồi tệ nhất chuẩn bị xảy ra.

Đầu tiên là việc chính phủ ra lệnh ngừng xây dựng bức tường biên giới vốn được thực hiện để ngăn chặn di dân không có giấy tờ vượt biên trái phép vào Mỹ. Với động thái này, các đoàn di dân không giấy tờ chỉ việc đi đến cuối bức tường dài 550 dặm và bước qua vạch biên giới vào đất Mỹ. Bức tường chỉ còn thiếu vài trăm dặm là hoàn thành.

Thư từ nước Mỹ: Một cuộc hoảng loạn đang bắt đầu ở biên giới phía Nam - Ảnh 1.

Previous post HR Asia vinh danh MB “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2021
Next post Tiêu thụ xi măng tăng trưởng, Vicem đạt hơn 1.250 tỷ đồng lãi trước thuế sau nửa đầu năm