Hóa ra đây mới là bí mật đằng sau việc tại sao Microsoft muốn mua TikTok: ‘Rễ’ đã cắm ở Trung Quốc từ hơn 20 năm trước

Năm 1998, Trung Quốc hầu như không phải là đối thủ của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ. Với chỉ 7 triệu người dùng internet, chưa đầy 26 triệu máy tính cá nhân và ngành thương mại điện tử tạo ra doanh thu nhỏ bé chỉ 42 triệu USD vào năm sau đó, Trung Quốc được xem là một đối thủ tụt hậu về công nghệ so với nhiều quốc gia khác.

Nhưng Microsoft, khi đó là công ty công nghệ giàu có và quyền lực nhất thế giới, đã nhận ra tiềm năng ở vùng đất này.

Năm đó, Giám đốc điều hành Bill Gates đã thành lập Microsoft Research China, một tiền đồn kỹ thuật ở Bắc Kinh để khai thác nguồn nhân tài và thiết lập mối quan hệ với chính quyền nước này. Trong những năm tiếp theo, Microsoft đã triển khai hoạt động internet ở Trung Quốc khi các công ty công nghệ khác của Mỹ bị cản trở.

Giờ đây, lịch sử làm cầu nối giữa phương Đông và phương Tây của Microsoft chính là minh chứng hùng hồn nhất, chứng minh công ty chính là “chìa khóa” trong thương vụ mua bán đầy tiềm năng.

Microsoft đã xác nhận mối quan tâm của mình trong việc mua TikTok trong một tuyên bố gần đây. Tổng thống Trump thì vừa đưa ra một cái “gật đầu”, chấp nhận một thỏa thuận như vậy có thể được tiến hành, trong khi trước đó đã đề xuất việc cấm hoàn toàn ứng dụng này.

Các cuộc đàm phán thỏa thuận đặt Microsoft vào trung tâm của sự rạn nứt ngày càng gia tăng giữa hai siêu cường ngày càng tỏ ra thù địch lẫn nhau, và nó cũng có khả năng đe dọa đến việc tiếp cận Trung Quốc mà Microsoft đã dành nhiều thập kỷ qua để vun đắp. Peter Navarro, cố vấn thương mại của Nhà Trắng, người chỉ trích gay gắt Trung Quốc, đã gợi ý rằng công ty có thể cần phải thoái vốn hoạt động ở Trung Quốc để thỏa thuận này có hiệu quả. Microsoft từ chối bình luận vấn đề trên.

Trong khi đó, ý tưởng về một cuộc bán tháo TikTok đã gặp phải rất nhiều lời chỉ trích ở Trung Quốc. Nhưng Microsoft có thể là công ty duy nhất đủ khả năng để xoay chuyển tình hình. Anupam Chander, giáo sư nghiên cứu về Trung Quốc tại Đại học Georgetown (Mỹ), cho biết: “Tôi không nghĩ rằng chính phủ Trung Quốc sẽ khó chịu với Microsoft nếu thương vụ TikTok được tiến hành.”

 Hóa ra đây mới là bí mật đằng sau việc tại sao Microsoft muốn mua TikTok: Rễ đã cắm ở Trung Quốc từ hơn 20 năm trước - Ảnh 1.

Previous post Quy định mới về diện tích tách thửa tối thiểu đất đô thị tại Đồng Tháp
Next post Tỷ giá trung tâm bất ngờ tăng mạnh, cao hơn hẳn mức giao dịch trên các kênh chính thống