Hiền Phương: Phương pháp của Giáo sư Tony Buzan (Buzan Methods) sẽ giúp cho việc học của trẻ em trở nên thật đơn giản.

“Người có khả năng tư duy hơn người sẽ dễ đạt được thành công hơn. Tại GiBi, chúng tôi tin rằng việc bồi dưỡng tư duy cho trẻ em quan trọng hơn nhiều so với việc giảng dạy những kiến thức cụ thể”, Hiền Phương trả lời như vậy khi được hỏi về lý do chị đã từ bỏ một công việc đáng mơ ước trong ngành dầu khí để sáng lập Trung tâm GiBi Academy, một trung tâm chuyên về đào tạo các phương pháp học thông minh & phát triển tư duy cho trẻ em tại thành phố Vũng Tàu.

Hiền Phương nói trước khi thành lập GiBi Academy, với tấm bằng kỹ sư từ Đại học Bách Khoa Hà Nội, chị đã tham gia đội ngũ kỹ sư thiết kế cho hai dự án chế tạo Giàn khoan tự nâng đầu tiên của Việt Nam là Giàn Tam Đảo 03 và Tam Đảo 05. Những tưởng sẽ gắn bó với ngành dầu khí lâu dài, nhưng rồi khi con gái tới tuổi đến trường, chứng kiến con loay hoay, căng thẳng với lượng kiến thức cần học, cần hiểu & ghi nhớ, việc học khiến con vô cùng vất vả, áp lực và mệt mỏi. Điều đó đã thôi thúc chị không ngừng tìm kiếm những phương pháp học thông minh nhằm giúp con học nhẹ nhàng, hiệu quả hơn.

Chị nói “Qua quá trình tìm hiểu, tôi vô cùng ấn tượng và thích thú với phương pháp Sơ đồ tư duy (Mind Map) cũng như các phương pháp học thông minh khác của Giáo sư Tony Buzan. Với quyết tâm phải học từ người giỏi nhất, tôi quyết định sang Anh Quốc để học trực tiếp từ Giáo sư Tony Buzan – cha đẻ của phương pháp Sơ đồ tư duy”.

Với mục tiêu ban đầu là tìm hiểu các phương pháp học thông minh & hiệu quả cho con gái, cuộc gặp gỡ định mệnh cũng như quá trình làm việc trực tiếp với Giáo sư Tony Buzan đã khiến sự nghiệp và cuộc đời Hiền Phương rẽ sang một hướng mới. Từ một kỹ sư hệ thống điện trong ngành dầu khí, giờ đây chị chuyên tâm làm về lĩnh vực giáo dục với mong ước ‘Giúp hàng triệu trẻ em Việt Nam học dễ dàng và hiệu quả hơn’.

Là một kỹ sư thiết kế hệ thống điện trong ngành dầu khí, đó là công việc mơ ước của nhiều người, chị có thể chia sẻ lý do nào khiến chị bất ngờ nghỉ việc để khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục, bởi đây là một lĩnh vực hết sức ‘khó nhằn’?

Quả thực, động lực lớn nhất thúc đẩy tôi qua Anh để “tầm sư học đạo” từ thầy Tony Buzan là cô con gái tới tuổi đến trường. Lúc đầu tôi hoàn toàn không có dự định gì về việc thành lập trung tâm đào tạo như GiBi Academy bây giờ. Nhưng qua quá trình học tập và làm việc cùng Giáo sư Tony Buzan, bên cạnh việc thấu hiểu những giá trị mà Phương pháp Tony Buzan (Buzan Methods) đem lại cho trẻ em thì tôi vô cùng ấn tượng và đồng cảm với khát vọng to lớn và tốt đẹp từ thầy. Mong muốn suốt đời thầy là có thể đưa Sơ đồ tư duy (Mind Map), Kỹ năng ghi nhớ (Memory Skills), Đọc nhanh (Speed Reading), Tư duy sáng tạo (Creative Thinking) và các phương pháp học thông minh khác (Learning how to Learn) của thầy tới tất cả trẻ em trên thế giới. Sau khoá học, được sự khích lệ, ủng hộ và hỗ trợ từ thầy Tony Buzan, trung tâm đào tạo GiBi Academy đã ra đời. Nó được hình thành dựa trên “Learning How to Learn”, khái niệm cho rằng mọi trẻ em trước hết cần “HỌC CÁCH ĐỂ HỌC”, khi có phương pháp đúng, việc học của trẻ sẽ hết sức nhẹ nhàng và đầy thú vị.

“Bạn biết không, ngày xưa bố tôi làm trong ngành điện, có lẽ đó là lý do tôi học Hệ thống điện của Bách Khoa Hà Nội với dự định sau này nối nghiệp bố. Nhưng trong suốt những năm tháng sinh viên, tôi đã tự kiếm tiền trang trải cuộc sống của mình bằng nghề gia sư. Giờ thì tôi tin rằng câu nói ‘nghề chọn người’ quả thực rất đúng, đúng là tôi có duyên với làm giáo dục và phát triển tư duy cho trẻ nhỏ”

Chú thích về Phương pháp Tony Buzan (Buzan Methods)

Phương pháp Buzan (Buzan Methods) sử dụng các kỹ thuật được đúc kết từ hơn 40 năm nghiên cứu khoa học về não bộ của Giáo sư Tony Buzan nhằm mục đích thiết lập một nền tảng vững chắc cho việc học của trẻ, giúp trẻ em học tập dễ dàng và hiệu quả.

Dựa trên chức năng chính yếu của não bộ là tưởng tượng (imagination) và liên tưởng/liên kết (association), các chương trình đào tạo của Gs Tony Buzan (đặc biệt là Sơ đồ tư duy) được thiết kế để hoạt động đồng điệu với nhu cầu và năng lượng tự nhiên của bộ não để từ đó tối đa hoá khả năng học tập tự nhiên của trẻ.

Các chương trình của Gs Tony Buzan có thể coi là một cuộc cách mạng toàn cầu về giáo dục, nó thay đổi cách chúng ta hiểu về trẻ em, về cách thức trẻ học tập cũng như những khả năng não bộ của chúng.

Xuất phát từ một kỹ sư trong ngành dầu khí, chị có thể chia sẻ những khó khăn mà chị gặp phải khi khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục, một lĩnh vực hoàn toàn mới?

Như bạn biết đấy, chương trình đào tạo của chúng tôi được thiết kế và biên soạn bởi chính Giáo sư Tony Buzan và các học trò của ông, trong đó có tôi. Vì vậy có thể nói chúng tôi không gặp quá nhiều khó khăn trong việc triển khai các chương trình đào tạo về Sơ đồ tư duy cũng như các khoá học khác của thầy Tony Buzan ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, với kinh nghiệm làm việc nhiều năm trong môi trường công nghiệp dầu khí cũng giúp tôi rất nhiều trong việc hệ thống hoá các hoạt động của trung tâm, giúp tôi quản lý và vận hành trung tâm một cách hệ thống và khoa học.

Nói như vậy không có nghĩa là công việc của tôi chỉ toàn thuận lợi, trên thực tế chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn, ví dụ như về mảng Marketing, tôi xuất phát từ dân kỹ thuật nên không giỏi về Marketing cho lắm (cười). Chúng tôi cũng gặp một số khó khăn trong việc đáp ứng kỳ vọng của các bậc phụ huynh, một số phụ huynh muốn nhìn thấy sự thay đổi bứt phá của con một cách nhanh chóng. Nhưng như bạn biết đấy, đào tạo tư duy cho một bé không giống như làm ra một sản phẩm, mỗi chúng ta đều cần thời gian để phát triển, để thay đổi, để trở lên tốt hơn và điều đó không diễn ra trong một cái chớp mắt. Có một vài phụ huynh không hài lòng với kết quả của con sau khoá học, nhưng sau đó 6 tháng hay 1 năm họ lại quay lại cảm ơn trung tâm của chúng tôi và đăng ký cho con học tiếp những khoá khác (lại cười).

Chị có thể cho biết chương trình đào tạo của GiBi có gì đặc biệt? Chị biết đấy, Sơ đồ tư duy hiện nay khá phổ biến, vậy lý do gì mọi người nên cho con em mình học tại GiBi?

Như ở trên tôi đã nói, mong ước suốt đời của thầy Tony Buzan là có thể đưa Sơ đồ tư duy cũng như các phương pháp học thông minh khác đến với trẻ em trên toàn thế giới. Do đó tôi muốn nói với các bậc phụ huynh rằng hãy cho con em mình tiếp cận, học tập những phương pháp này càng sớm càng tốt, có thể học từ sách của thầy Tony Buzan hoặc từ bất cứ đâu thuận tiện cho các bé. Sau một thời gian các em thực hành áp dụng Sơ đồ tư duy, Kỹ năng ghi nhớ, Đọc nhanh, Tư duy sáng tạo vào trong việc học của mình thì nó sẽ đem lại hiệu quả một cách đột phá, các em sẽ học nhẹ nhàng và hiệu quả hơn gấp bội.

Còn về câu hỏi chương trình đào tạo của GiBi có gì khác biệt? Đó cũng là lý do mà cá nhân tôi quyết định qua Anh Quốc để học trực tiếp từ thầy Tony Buzan, để được lĩnh hội kiến thức từ chính cha đẻ của phương pháp Tony Buzan. Có thể nói một cách hình tượng thế này, khi bạn đọc một cuốn sách từ tác giả, nếu tác giả mô tả về một con chó rất đẹp, khi đó một số đọc giả sẽ thấy một chú chó Nhật lông trắng, nhỏ xinh dễ thương, trong khi đọc giả khác lại thấy một chú chó ngao Tây Tạng to khoẻ với hàm răng sắc nhọn. Điều đó có nghĩa là khi chúng ta học từ sách, chúng ta có thể không lĩnh hội được hết những gì tác giả muốn truyền đạt, đôi khi chúng ta hiểu ý của tác giả thông qua lăng kính của cá nhân mỗi người. Chính vì vậy, một chương trình đào tạo được thiết kế bởi chính Giáo sư Tony Buzan và học trò của ông đương nhiên có thể truyền tải được tối đa những giá trị mà Giáo sư muốn đem đến cho các em nhỏ.

Giữa một thế giới hỗn độn về các chương trình dạy thêm và học thêm. Tại GiBi, chúng tôi lựa chọn chương trình chuẩn được chuyển giao từ chính Giáo sư Tony Buzan (Anh Quốc). Chương trình giảng dạy được thiết kế và biên soạn bởi chính Gs Tony Buzan và học trò trực tiếp của ông.

Lớp học tại GiBi Academy sử dụng các phương pháp giảng dạy cho phép trẻ em tiếp thu thông tin một cách vui vẻ và tự nhiên. Chương trình độc đáo ở chỗ nó trang bị cho trẻ các kỹ năng không chỉ được sử dụng cho việc học tập như đã thấy ở các trường học truyền thống. Các khoá học còn thúc đẩy sự đồng cảm, sáng tạo, trực giác, tưởng tượng & trí nhớ hình ảnh. Đây chủ yếu là những lĩnh vực hình thành nên sự phát triển của IQ và EQ để từ đó tối đa hoá khả năng học tập tự nhiên của trẻ, giúp trẻ trở thành người học xuất sắc suốt đời.

Chương trình của chúng tôi nổi tiếng toàn cầu, phương pháp Tony Buzan đã đạt được thành công vang dội ở hơn 100 quốc gia và hiện được hơn 250 triệu người trên khắp thế giới sử dụng. Chương trình được phát triển dựa trên hơn 40 năm nghiên cứu khoa học của Giáo sư Tony Buzan nhằm thúc đẩy sự phát triển tư duy & trí não ở trẻ, mục đích là giúp trẻ trở thành phiên bản tốt nhất của chính chúng.

Nếu bạn muốn con em bạn học một chương trình Sơ đồ tư duy do chính chả đẻ của phương pháp này là Giáo sư Tony Buzan thiết kế ra, muốn được giảng dạy bởi chính học trò của ông thì bạn có thể tới GiBi Academy (cười).

Nhìn lại chặng đường hơn 7 năm qua, điều gì làm chị tự hào nhất và chị có dự định gì trong tương lai sắp tới?

Mặc dù đã hơn 7 năm trôi qua, nhưng đối với tôi thì đó mới chỉ là điểm khởi đầu cho một hành trình. Có rất nhiều thứ khiến tôi tự hào, tôi tự hào chỉ đơn giản vì thấy các em nhỏ có thể sử dụng thành thạo những công cụ, những phương pháp của Giáo sư Tony Buzan để giúp các em học hiệu quả hơn, nhẹ nhàng hơn. Một sự ghi nhận của phụ huynh, một lời cảm ơn từ họ, một lời khen ngợi mà họ dành cho chính con em họ v…v… cũng khiến tôi vui và tự hào.

Thầy Tony Buzan đã mãi đi xa, tôi tự hào vì góp phần nhỏ bé để thực hiện mơ ước của thầy “Đưa Sơ đồ tư duy tới tất cả trẻ em trên thế giới”. Trong những năm cuối đời Giáo sư Tony Buzan vẫn miệt mài đào tạo các thế hệ học trò, thầy đã từng nói với tôi rằng “Một trong những lý do tại sao thầy vẫn tiến hành dạy Sơ đồ tư duy là để những người muốn sử dụng Sơ đồ tư duy hoặc dạy nó cho người khác, có thể làm như vậy theo cách mà thầy mong đợi”.

Còn về tương lai, chắc hẳn bạn đã từng nghe một câu nói của Albert Einstein rằng “Giáo dục không phải là học thuộc những điều hiển nhiên, giáo dục là huấn luyện khả năng tư duy”. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, của trí thông minh nhân tạo (AI), tôi tin rằng tương lai của giáo dục chính là đào tạo cho con người các kỹ năng tư duy sáng tạo và xử lý thông tin, khả năng tự học và tư duy mở đa chiều (radian thinking). Như tôi đã nói ở trên rằng “Người có khả năng tư duy hơn người sẽ dễ đạt được thành công hơn. Tại GiBi, chúng tôi tin rằng việc bồi dưỡng tư duy cho trẻ em quan trọng hơn nhiều so với việc giảng dạy những kiến thức cụ thể”. Tôi rất tự tin vào những gì mình đang làm. Để có thể góp phần kế thừa và phát huy những di sản mà thầy Tony Buzan để lại, chúng tôi sẽ từng bước mở rộng chương trình của mình để có thể đưa Sơ đồ tư duy tới nhiều trẻ em Việt Nam hơn nữa. Mặc dù vậy, chúng tôi không vội vàng trong việc đó, chúng tôi luôn tập trung làm thật tốt những gì mình đang làm, và khi đủ duyên, bạn sẽ thấy GiBi Academy có mặt ở những thành phố khác nữa.

Nếu muốn tìm hiểu thêm về các chương trình đào tạo của GiBi Academy thì mọi người có thể tìm hiểu từ đâu?

Các bạn có thể đến trung tâm đào tạo của GiBi Academy tại số 25K2, đường Trương Văn Bang, thành phố Vũng Tàu. Với những bạn ở xa, các bạn có thể tìm hiểu từ website của chúng tôi theo địa chỉ:

https://gibi.edu.vn hoặc FanPage: https://www.facebook.com/gibi.edu.vn

Previous post Sự Đam Mê Của Chị Võ Thị Thúy Ngân Trong Kinh Doanh Và Từ Thiện”
Next post “Anh Lê Khắc Duy: Hành Trình Khởi Nghiệp Từ Đại Học Teikyo đến Thương Hiệu Trà Thái Nguyên”