Lê Vũ Nhật Quang Ca Sĩ Hát Chầu Văn Với Trái Tim Nhân Hậu

Một thời gian dài, hầu bóng trong tín ngưỡng thờ Mẫu bị cấm đoán, chầu văn cũng mai một do bị đánh đồng với hoạt động mê tín, dị đoan. Còn ngày nay, với Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, người theo tín ngưỡng thờ Mẫu được bày tỏ đức tin, được thực hành các nghi lễ thờ cúng, cầu nguyện và tham gia các hình thức sinh hoạt, phục vụ lễ hội, lễ nghi tôn giáo mà mình tin theo. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận nghi lễ chầu văn của người Việt là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.UNESCO công nhận thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Cơ duyên đến với tôi khi vô tình được gặp anh Lê Vũ Nhật Quang đang đi hát Chầu Văn, ấn tượng đầu tiên của tôi về anh là anh hát rất hay, ngọt ngào và cảm xúc đến giờ tôi vẫn nhớ mãi giọng hát đặc biệt này không lẫn vào đâu được. Tôi đã chìm đắm trong những làn điệu chầu văn đậm đà bản sắc dân tộc với đầy đủ niêm luật, tinh túy và lề lối của bậc nghệ nhân hát văn nổi tiếng. Anh là 1 người thật sự tài hoa, thanh lịch mà không phải nghệ nhân nào cũng có được. Hiện tại anh đang nghệ sĩ hát chầu văn đang đi hát. Được biết trước khi đến với công việc hiện tại anh Lê Vũ Nhật Quang từng tham gia hát gây quỹ cho bệnh nhân bệnh viện ung bướu và quỹ mổ tim nữa. Sau này anh cũng mong muốn mở rộng những chương trình gây quỹ từ thiện vì cộng đồng như những hoạt động anh đã từng tham gia.
Anh muốn truyền đạt lại tất cả những gì mình biết cho những người yêu thích chầu văn, đồng thời thông qua đêm biểu diễn muốn giữ gìn những tinh hoa của nghệ thuật của dân tộc, bởi hát chầu văn cần nhất lòng đam mê và sự kiên trì.

“Bản thân Nhật Quang biết chầu văn là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ, một hình thức sinh hoạt mang tính tâm linh và nó cần có một không gian trình diễn riêng biệt. Đặc biệt, thời gian gần đây, chầu văn đã được đưa lên sân khấu biểu diễn để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và thưởng thức âm nhạc dân gian của công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ. Chính vì thế bản thân anh ngoài việc phát huy, lan tỏa loại hình nghệ thuật này trong cộng đồng thì anh còn có trách nhiệm lớn hơn đó chính là mang nghệ thuật chầu văn cổ thổi hồn qua hơi thở, nhịp sống đương đại phù hợp với giới trẻ”. Phong cách hát chầu văn của anh được đông đảo khán giả từ người lớn tuổi cho tới giới trẻ đặc biệt yêu mến vì ngoài giọng ca tự nhiên, cuốn hút, anh còn hát chầu văn với cả một tâm hồn, một niềm đam mê như ngọn lửa cứ cháy bỏng mãi xuyên suốt qua từng lớp lớp thời gian để mọi người cùng cảm nhận nét đẹp văn hóa và tinh hoa của hát chầu văn – di sản của nhân loại mãi trường tồn.

Khi được hỏi về bộ môn nghệ thuật này anh Quang chia sẻ: Hát văn là một hình thức âm nhạc sinh ra để phục vụ tín ngưỡng Tứ phủ, một tín ngưỡng thờ Mẫu từ lâu đã bám rễ sâu trong đời sống tâm linh của cư dân Việt. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, Hát văn đã thể hiện khả năng thích ứng của mình đối với những biến đổi xã hội. Trong đời sống xã hội hiện đại, bản chất động mở, luôn bổ sung cái mới của nhạc hát văn từ hệ thống bài bản đến làn điệu, nhịp điệu, nhạc cụ v.v… giúp cho nhạc hát văn luôn tràn trề nhựa sống. Hát Mẫu Thoải đến đoạn bà bị đày, cung văn phải hát lối phú rầu sao cho lộ được nỗi uất ức. Trải qua nhiều năm đí hát anh đã đi khắp nơi mọi chốn và được vào rất nhiều đền, miếu, phủ để hát. Hát văn có ba hình thức chính, đó là: hát văn thờ, hát văn hầu và hát văn thi. Hát văn thờ là hát dâng bản văn sự tích để ca ngợi công đức của vị Thánh mà mỗi đền thờ phụng vào ngày đản nhật, ngày tiệc, hoặc hát bản văn Công đồng để thỉnh mời toàn bộ các vị thần của tín ngưỡng này về chứng giám vào những dịp chính trong năm. Hát văn hầu là hình thức âm nhạc phục vụ cho nghi lễ hầu bóng. Đối với các vị chủ đền hay những ông bà đồng thì các buổi hầu bóng diễn ra vào nhiều dịp trong năm. Hát văn thi thường được tổ chức vào những ngày lễ lớn để thúc đẩy tài năng của cung văn.

Theo anh Lê Vũ Nhật Quang hát văn, kỹ thuật chưa đủ mà còn phải có vốn kiến thức rộng lớn về tích sử, thần thánh, hình thức, nghi thức hầu đồng, thế giới tâm linh của người thường thức…Bên cạnh việc đi hát anh cũng đang ấp ủ nhiều dự định được truyền dạy cho lớp trẻ những tinh túy của nghệ thuật hát chầu văn. Để góp phần định hướng bảo tồn nghệ thuật hát chầu văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu và quản lý định hướng trào lưu sinh hoạt văn hóa tâm linh theo đúng đường lối của Đảng. Anh cũng đang đắm đuối với một vài dự án mang hát văn tới cộng đồng.

Previous post Vì sao chúng ta cần bổ sung NAD+ hàng ngày?
Next post PIS báo lãi 11 tỷ đồng quý 4, giảm 13% so với cùng kỳ do ảnh hưởng của dịch tác động đến công ty liên kết