Tiếp tục thống trị ngành mì gói Đông Âu khi nhiều người rút về nước, công ty liên quan chủ tịch VIB được định giá gần 1 tỷ USD từ năm 2008, chiếm ½ thị phần tại Nga

Nhiều doanh nhân của Việt Nam khởi nghiệp từ Đông Âu bắt đầu với ngành thực phẩm, mà cụ thể là kinh doanh mì gói.

Ông Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Vingroup) sáng lập ra thương hiệu mì Mivina nổi tiếng Ukraine. Năm 2010, công ty mì của ông được bán lại cho Nestlé với giá 150 triệu USD.

Bộ đôi tỷ phú Nguyễn Đăng Quang (Chủ tịch Masan Group) và Hồ Hùng Anh (chủ tịch Techcombank) kinh doanh mì gói tại Nga, từng sở hữu nhà máy công suất 30 triệu gói mì mỗi tháng.

Ông Ngô Chí Dũng (Chủ tịch VPBank) và ông Đặng Khắc Vỹ (Chủ tịch VIB) cùng nhau khởi nghiệp với thương hiệu mì Rollton nổi tiếng nước Nga. Sau đó về Việt Nam, cả hai là những người sáng lập Ngân hàng VIB.

Có những người không còn dính dáng gì đến ngành mì, ông Phạm Nhật Vượng và ông Ngô Chí Dũng đi theo con đường bất động sản hay ngân hàng. Nhưng còn hai người vẫn gắn bó với sản phẩm đã giúp họ thành công trong những ngày đầu bên cạnh hoạt động kinh doanh khác.

Ông Nguyễn Đăng Quang phát triển Masan Consumer, nổi tiếng với mì “Omachi” và “Kokomi”, nằm trong số những thương hiệu mì được ưa chuộng nhất Việt Nam. Hiện Masan Consumer có vốn hóa thị trường gần 4 tỷ USD.

Ông Đặng Khắc Vỹ và Ngân hàng VIB có mối liên hệ mật thiết với Uniben, chủ thương hiệu mì “3 miền” và “Reeva”.

Tuy nhiên ít người biết rằng, ông Đặng Khắc Vỹ là người duy nhất trong thế hệ những “tỷ phú bán mì” tiếp tục duy trì mảng kinh doanh này tại Đông Âu với quy mô hết sức đáng nể. Các tài liệu của Ngân hàng VIB cho biết ông Đặng Khắc Vỹ còn là Chủ tịch của Công ty TNHH Mareven Food Holdings, có trụ sở tại Cộng hòa Síp.

Ông Vỹ giữ chức vụ Chủ tịch/TGĐ của Mareven cho đến tháng 9/2019. Hiện tại với vai trò là Chủ tịch HĐQT của ngân hàng, theo quy định thì ông Vỹ sẽ không đảm nhiệm chức vụ tại doanh nghiệp nào khác.

Tiếp tục thống trị ngành mì gói Đông Âu khi nhiều người rút về nước, công ty liên quan chủ tịch VIB được định giá gần 1 tỷ USD từ năm 2008, chiếm ½ thị phần tại Nga - Ảnh 1.

Previous post Gỗ Trường Thành (TTF) được chấp thuận đầu tư ra nước ngoài, sắp chi gần 5,4 triệu USD mua 20% cổ phần công ty nội thất Singapore
Next post Các ngân hàng cân nhắc kế hoạch tổ chức đại hội cổ đông do ảnh hưởng của Covid-19