Kinh tế thế giới suy thoái nặng nề

Đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (Covid-19) cùng các biện pháp phong tỏa tại nhiều nơi đã khiến nền kinh tế thế giới rơi vào hỗn loạn. Với hơn 7 triệu người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu hiện nay, chính phủ các nước khuyến cáo người dân ở nhà và nhiều doanh nghiệp đóng cửa.

Bất chấp việc các quốc gia đang dần mở cửa trở lại, Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 8-6 dự báo trong năm nay, toàn cầu sẽ chứng kiến đợt suy thoái nặng nề nhất 80 năm qua.

Theo báo cáo “Triển vọng kinh tế toàn cầu” của WB, kinh tế thế giới dự kiến giảm 5,2% trong năm 2020. Cụ thể hơn, các nước kinh tế phát triển sẽ giảm 7%, trong đó khu vực đồng euro có mức giảm lên tới 9,1%. Các nền kinh tế đang phát triển và thị trường mới nổi (EMDE) dự kiến giảm 2,5%, sự sụt giảm lần đầu tiên của nhóm này trong ít nhất 60 năm qua.

Thu nhập bình quân đầu người sẽ sụt giảm tại 90% số quốc gia, với mức giảm khoảng 3,6%, đẩy 70-100 triệu người rơi vào tình trạng nghèo đói cùng cực trong năm 2020. “Đây là viễn cảnh đáng buồn khi cuộc khủng hoảng sẽ để lại những vết sẹo khó lành trong thời gian ngắn” – bà Ceyla Pazarbasioglu (Phó Chủ tịch về tăng trưởng bình đẳng, tài chính và định chế tại WB) nhận định.

Đài CNN chỉ rõ những thách thức chờ thế giới phía trước là đầu tư sụt giảm, thương mại toàn cầu và các chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng; nghiêm trọng hơn cả là nhiều triệu người thất nghiệp.

Kinh tế thế giới suy thoái nặng nề - Ảnh 1.

Previous post Sẵn sàng cho ‘bình thường xanh’: Phú Quốc hút khách nghỉ dưỡng và đầu tư
Next post Tập đoàn Hải Thạch đã bán xong 12,2 triệu cổ phiếu HHV, thoái vốn tại Giao thông Đèo Cả