Khoản tiền phạt 2,8 tỷ USD đã giúp Alibaba ‘mang về’ 40 tỷ USD như thế nào?

Khi nào thì việc bị phạt 2,8 tỷ USD là một tin tốt? Rõ ràng, khi bạn là Alibaba. Các nhà đầu tư của công ty này có thể đã thấy an tâm hơn khi Bắc Kinh không đưa ra những biện pháp trừng phạt tồi tệ với “gã khổng lồ” ngành thương mại điện tử của Trung Quốc. Dẫu vậy, hiện vẫn còn quá sớm để vui mừng.

Ở phiên ngày 12/4, cổ phiếu Alibaba đã tăng 6,5%, giúp vốn hóa tăng thêm 40 tỷ USD, ngay sau khi Cơ quan Quản lý Thị trường Quốc gia Trung Quốc (SAMR) vừa áp dụng mức phạt kỷ lục đối với công ty này hồi cuối tuần. Giới chức nước này cho biết, Alibaba đã tạo áp lực khiến các đối tác phải bán hàng trên nền tảng của mình thay vì đối thủ, hay còn gọi là “er xuan yi” (chọn một trong hai).

Các nhà quản lý chống độc quyền của Trung Quốc yêu cầu Alibaba phải “khắc phục toàn diện” để củng cố việc tuân thủ quy định trong công ty và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Alibaba cho biết họ sẽ thấp nhận hình phạt này và sẽ tuân thủ đúng quy định.

Dù khoản tiền phạt – tương đương 4% doanh thu trong nước hàng năm của Alibaba, cao hơn dự kiến nhưng nhà đầu tư có lẽ đã rất hài lòng khi mô hình kinh doanh của công ty được giữ nguyên. Hơn nữa, cơ quan quản lý cũng không yêu cầu Alibaba phải thoái vốn khỏi một số công ty hay có thay đổi đáng kể nào về cấu trúc. Trên thực tế, lợi thế của Alibaba chính là mức độ phổ biến của họ đối với người tiêu dùng.

Khoản tiền phạt 2,8 tỷ USD đã giúp Alibaba mang về 40 tỷ USD như thế nào? - Ảnh 1.

Previous post Nghỉ hưu ở tuổi 36 với gần 70 tỷ, chàng trai chia sẻ bí quyết làm giàu gói gọn trong 3 điều này
Next post Becamex TDC đấu giá 35 triệu cổ phiếu, giá khởi điểm 27.900 đồng/cp