4 ngân hàng lớn nhất lỗ kỷ lục, Trung Quốc tự tay đẩy hệ thống tài chính và nền kinh tế đứng trước vực thẳm?

Thực hiện những động thái giảm bớt những khó khăn về tài chính của hàng triệu người và các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, các ngân hàng Trung Quốc đang phải đối mặt với sự căng thẳng ngày càng gia tăng. Lợi nhuận lao dốc với tốc độ nhanh nhất trong ít nhất 1 thập kỷ qua, nợ xấu tăng vọt lên mức kỷ lục và khoản dự phòng vốn đang sụt giảm mạnh. Các giám đốc ngân hàng và nhà phân tích dự đoán thiệt hại sẽ còn tiếp diễn trong nửa cuối năm nay.

Tình trạng căng thẳng hiện tại có nguy cơ ảnh hưởng đến nỗ lực của Bắc Kinh trong việc vực dậy nền kinh tế, tạo áp lực cho NHTW khi thực hiện các biện pháp kích thích mạnh mẽ hơn. Chưa dừng ở đó, đây còn là tin xấu đối với nền kinh tế toàn cầu, khi những ngân hàng lớn nhất thế giới (tính theo tài sản) – Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCBC) nằm trong danh sách những nhà băng “quá lớn để sụp đổ” của thế giới.

May Yan – trưởng nhóm Greater China Financials tại UBS Group, nhận định: “Chính phủ đại lục cần cân bằng giữa việc hy sinh lợi nhuận ngành ngân hàng để hồi phục nền kinh tế và duy trì sự ổn định tài chính. Lời kêu gọi về việc phục vụ lợi ích quốc gia từ các ngân hàng lớn nhất không thể tiếp tục mãi. Hệ thống tài chính yếu kém là điều cực kỳ nguy hiểm đối với họ.”

4 ngân hàng lớn nhất lỗ kỷ lục, Trung Quốc tự tay đẩy hệ thống tài chính và nền kinh tế đứng trước vực thẳm?  - Ảnh 1.

Previous post D2D: Ghi nhận doanh thu bán dự án Khu dân cư Lộc An, quý 3/2021 lãi cao gấp 2,5 lần cùng kỳ với 86 tỷ đồng
Next post Chủ tịch Trịnh Văn Quyết – ‘dân chơi xe’ khét tiếng: Sở hữu Rolls-Royce Phantom Lửa Thiêng 51 tỷ, Maybach S600 Pullman được ví là ‘biệt thự biết đi’ lên tới triệu đô…