Bạn có đang đi đúng hướng về hạnh phúc, hay lạc lối vào một cái bẫy đang giăng sẵn như bao người khác?

Trong văn hóa hiện đại: hạnh phúc dường như sáng bóng, hấp dẫn – nó có tính vật chất (như vàng, bạc chẳng hạn).

Tuy nhiên, việc theo đuổi hạnh phúc đó thường dẫn chúng ta đi sai hướng. Đây là thứ mà các nhà tâm lý học ngày nay gọi là bẫy hạnh phúc. Hãy xem chính xác cái bẫy đó là gì, làm cách nào để biết mình đã rơi vào đó, cũng như biện pháp để thoát ra.

Cách thức sai lầm khi tìm kiếm hạnh phúc

Theo triết gia Hy Lạp Aristotle, hạnh phúc liên quan đến hoạt động và sự thể hiện đức hạnh, cái mà ông gọi là ‘sự viên mãn của con người’. Xét trong bối cảnh đương đại, khái niệm này có lẽ đã xa vời.

Hãy nghĩ về tất cả những thông điệp về hạnh phúc mà các phương tiện truyền thông đã và đang gieo rắc vào đầu chúng ta. Hãy tự hỏi bản thân bao nhiêu lần trong ngày bạn có cảm nhận rằng mình hạnh phúc – sẽ hạnh phúc.

Theo rao giảng của truyền thông, theo đuổi hạnh phúc đi kèm với theo đuổi các mục tiêu khác. Ví dụ, bạn có thể đã nghe nói rằng ta sẽ hạnh phúc nếu theo đuổi tuổi trẻ của mình – với kem chống nếp nhăn. Hoặc người ta sẽ hạnh phúc nếu theo đuổi sự giàu có, bằng cách chọn sản phẩm đầu tư này thay vì sản phẩm đầu tư khác.

Tuy nhiên, hạnh phúc thực sự liên quan rất ít đến những điều đó. Qua nhiều thời kì, các nhà hiền triết về tinh thần như Đức Đạt Lai Lạt Ma đã dạy chúng ta phải từ bỏ mối liên hệ giữa hạnh phúc và của cải vật chất. 

Hãy nhớ rằng của cải vật chất gia tăng có thể mang lại niềm vui, hay tạm thời cải thiện cuộc sống tại thời điểm nào đó, nhưng về lâu dài, ý niệm về hạnh phúc cũng sẽ bị dần méo mó đi đáng kể.

Bạn có đang đi đúng hướng về hạnh phúc, hay lạc lối vào một cái bẫy đang giăng sẵn như bao người khác? - Ảnh 1.

Previous post Casumina (CSM): Quý 3/2021 lần đầu báo lỗ 28 tỷ đồng trước áp lực kép Covid-19 và giá đầu vào
Next post Từ chối đề nghị mua ý tưởng kinh doanh giá 2,8 triệu USD của Masayoshi Son để tự khởi nghiệp, 20 năm sau chàng trai thành tỷ phú đôla