Shark Phú nói về công cuộc đi tìm F2 ở Sunhouse, tiết lộ chuyện sắp giã từ biệt danh ‘Vua Chảo’

Tất bật trong những ngày cuối năm, vị cá mập ngành hàng gia dụng vẫn dành thời gian chia sẻ với chúng tôi về tầm nhìn của Sunhouse cũng như công cuộc bắt tay với các startup sau bể cá mập.

Sự kết nối giữa tập đoàn lớn và startup sẽ mang tính cộng hưởng. Startup có tính linh hoạt, ra quyết định nhanh. Doanh nghiệp lớn có tính quy mô, nguồn lực tài chính cũng như kỹ năng quản lý, quản trị doanh nghiệp“, Shark Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT Sunhouse – phân tích.

Chỉ sau 3 tháng phục hồi, Sunhouse lấy lại toàn bộ doanh số đã mất, năm tới xuất khẩu tăng 6 – 7 lần

* Một năm Covid nữa vừa kết thúc với thời gian giãn cách xã hội kéo dài. Sunhouse đã bước qua năm vừa qua thế nào?

Có thể nói rất nhiều ngành kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Đại dịch Covid-19 gây ra nhiều đứt gãy, cả về các hoạt động kinh tế lẫn tinh thần, thậm chí có thể nói sau đợt dịch này, rất nhiều thói quen của người tiêu dùng cũng như của người dân nói chung thay đổi.

Bản thân Sunhouse cũng không ngoại lệ, trong quá trình sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng chúng tôi rất may mắn vì thuộc nhóm ngành nghề ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch nhất. Đại dịch xảy ra thì người tiêu dùng vẫn phải nấu nướng, thậm chí phải nấu nướng nhiều hơn. Khi mở cửa trở lại, nhu cầu người dùng tăng lên rất cao. Bản thân Sunhouse là doanh nghiệp có tiềm lực cũng như chuẩn bị khá tốt ở các kịch bản khác nhau. Chính vì vậy, có thể nói chỉ sau 3 tháng phục hồi, chúng tôi đã lấy lại toàn bộ doanh số đã mất của 3 tháng lockdown.

Năm 2022, Sunhouse vẫn duy trì tăng trưởng thị trường nội địa khoảng 15-20%, và đặc biệt xuất khẩu tăng trưởng vượt bậc 6 – 7 lần so với cùng kỳ. Tổng thể Sunhouse tăng khoảng 25 – 27% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ có doanh nghiệp nào chuẩn bị tốt thì sẽ tiếp tục phát triển và ngược lại, những doanh nghiệp không có sự chuẩn bị tốt, gặp sự cạnh tranh mạnh mẽ, đâu đó cũng rất khó khăn.

* Trước nay nhắc đến Sunhouse mọi người hay nói đến nồi, niêu, xoong, chảo. Thời gian gần đây, Sunhouse ra đời nhiều sản phẩm mới, với hàm lượng công nghệ nhiều hơn. Đây có phải yếu tố anh đề cập trước đó, thói quen người dùng thay đổi Sunhouse sẽ thay đổi theo?

Khi thành lập Sunhouse, bản thân tôi rất mong muốn tạo ra những sản phẩm hoặc biến sản phẩm luxury (Xa xỉ), nhiều tính năng smart (Thông minh) – những sản phẩm trước đây có giá thành rất cao, được sở hữu bởi những tập đoàn đa quốc gia, người tiêu dùng Việt đặc biệt là tầng lớp trung lưu và đa số người dân không đủ năng lực thanh toán, mặc dù họ rất muốn – thành những sản phẩm vừa thông minh, vừa an toàn, với giá thành phù hợp với đại đa số.

SH hiện tập trung vào khâu R&D (Nghiên cứu và Phát triển) cũng như tìm kiếm để kết hợp với các startup trẻ, có kiến thức mới, đặc biệt về công nghệ, liên quan đến các giải pháp công nghệ smart để ứng dụng vào các sản phẩm truyền thống, biến các sản phẩm truyền thống trước đây không smart trở nên thông minh, tiện dụng, dễ sử dụng và an toàn hơn cho người tiêu dùng.

Shark Phú sau biệt danh “Vua Chảo” sẽ là Vua gì?

* Cách đây chừng 5 năm, báo giới hay gọi anh là “Vua Chảo”. Với hướng đi mới của Sunhouse – đưa tính smart vào các sản phẩm truyền thống, chúng tôi nên đổi cách gọi anh Phú là Vua gì?

Khi người tiêu dùng tôn vinh, về bản chất, doanh nghiệp phải tạo ra được sản phẩm mang tính quốc dân, tức phải dẫn dắt được thị trường và được đa số người dùng công nhận cả về chất lượng, mẫu mã hay tính năng… Tức, anh phải chiếm được thị phần rất lớn.

Sunhouse trước đây, những sản phẩm đầu tay là chảo, nay có thêm nhiều sản phẩm mới như máy lọc nước RO, nồi cơm điện, bếp gas… Với mỗi nhóm hàng, Sunhouse hy vọng tạo ra những sản phẩm đột phá, hàm chứa nhiều tính năng cũng như mang tính ưu việt để làm sao người tiêu dùng nhận diện và chấp nhận mua, sử dụng. Và những nhóm sản phẩm đó khi chiếm lĩnh thị phần lớn thì có thể xuất hiện nhiều danh hiệu mới mà tôi cũng chưa biết (cười).

 Shark Phú nói về công cuộc đi tìm F2 ở Sunhouse, tiết lộ chuyện sắp giã từ biệt danh ‘Vua Chảo’  - Ảnh 1.

Previous post Tăng gấp 3 chỉ sau 2 tháng, cổ phiếu HAGL lại giảm gần sàn trước áp lực bán mạnh
Next post Trung Quốc cho nổ tung 2 đoạn đập ngay giữa đêm, giải phóng áp lực nước, phá thế nguy hiểm