SSI Reseach: Áp thuế chống bán phá giá đã có kết quả với ngành đường, QNS, SLS hưởng lợi nhiều nhất với biên lợi nhuận tăng phi mã

Ngành mía đường đã trải qua nhiều năm thua lỗ sâu do cạnh tranh gay gắt từ đường Thái Lan. Trong niên vụ 2020-2021, sản lượng sản xuất trong nước giảm xuống mức thấp kỷ lục là 612 nghìn tấn (giảm 15% so với cùng kỳ), chỉ đáp ứng 30% nhu cầu trong nước và đạt 50% công suất sản xuất chỉ với 29 nhà máy còn hoạt động.

Biện pháp bảo trợ đường đã bắt đầu có một số kết quả tích cực

Đến nay, việc thực hiện thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp (AD&AS) đối với đường nhập khẩu từ Thái Lan đã bắt đầu cho thấy một số kết quả đối với ngành đường trong nước, SSI Reseach nhận định.

Kể từ khi áp thuế, sản lượng đường nhập khẩu từ Thái Lan đã giảm xuống mức thấp nhất là 15 nghìn tấn trong tháng 6 so với mức cao nhất là 183 nghìn tấn trong tháng 4/2020. Đường nhập lậu đã được kiểm soát chặt chẽ do Việt Nam đóng cửa biên giới để kiểm soát dịch Covid-19. Tuy nhiên, đường Thái Lan đã lách thuế bằng cách ‘quá cảnh’ ở các nước ASEAN khác trước khi đến Việt Nam. VSSA cũng đã nộp hồ sơ đề nghị điều tra lẩn tránh thuế AD&AS đối với đường Thái Lan lên Cục phòng vệ thương mại; kết quả điều ra có thể là một yếu tố hỗ trợ ngành.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) và Đường Quảng Ngãi (QNS), giá đường trắng trong nước đã tăng 41% so với đầu năm, cùng với việc đường nhập khẩu giảm 40% so với cùng kỳ trong quý 2.

SSI Reseach: Áp thuế chống bán phá giá đã có kết quả với ngành đường, QNS, SLS hưởng lợi nhiều nhất với biên lợi nhuận tăng phi mã - Ảnh 1.

Previous post Dệt Phong Phú (PPH): Quý 4 lãi 102 tỷ đồng, cao gấp hơn 3 lần cùng kỳ
Next post Chuyên gia: Quý 3 năm nay sẽ có nhiều doanh nghiệp hay nhóm ngành tăng trưởng âm