Khởi đầu không mấy suôn sẻ giữa Trung Quốc và Mỹ cho năm 2021

Đây là một khởi đầu khó khăn đối với bất kỳ ai hy vọng năm 2021 có thể chứng kiến sự giảm nhiệt căng thẳng trong mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Hong Kong, đối với một số người, có vẻ sẽ trở thành một vấn đề thậm chí còn gây tranh cãi hơn. Cảnh sát tại thành phố này vào ngày 06/01 đã thực hiện những động thái quyết liệt nhất khi bắt giữ hơn 50 nhà hoạt động theo đạo luật an ninh quốc gia. Trong số những người bị bắt có một luật sư người Mỹ, công dân nước ngoài đầu tiên bị giam giữ theo đạo luật này.

Những động thái của cơ quan hành pháp Hong Kong này đã khiến Antony Blinken, người được Tổng thống mới đắc cử Joe Biden đề cử cho vị trí ngoại trưởng, tuyên bố trên Twitter rằng chính quyền sắp tới của Hoa Kỳ sẽ “đứng về phía người dân Hồng Kông”.

Dòng tweet đó chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh khó chịu, quốc gia vốn từ lâu đã phản đối việc can thiệp vào công việc nội bộ của mình. Dòng tweet của Blinken dường như cũng sẽ khiến hai bên khó có thể mở ra “cửa sổ hy vọng mới”, điều mà Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã đề cập trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 2/1 và hy vọng rằng hai bên có thể đạt được.

Cuộc điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới về nguồn gốc của Covid-19 cũng là một vấn đề nóng khác. Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã đưa ra lời chỉ trích hiếm hoi đối với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh đã không phê duyệt cho một nhóm điều tra của WHO tới nước này, khiến công việc bị trì hoãn sau nhiều tháng trời chuẩn bị.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã rút Hoa Kỳ ra khỏi WHO, nhưng chính quyền của ông từ lâu vẫn đổ lỗi cho Trung Quốc về sự lây lan của coronavirus trên khắp nước Mỹ. Điều đó khiến nhiều khả năng Washington sẽ phê phán bất kỳ dấu hiệu cản trở nào từ phía Bắc Kinh đối với cuộc điều tra.

Và còn đó là mối đe dọa trên lĩnh vực tài chính, điều đã được kiểm chứng qua những khúc mắc về việc liệu Sở giao dịch chứng khoán New York có thực sự hủy niêm yết của ba công ty viễn thông thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc hay không. Cuối cùng thì việc hủy niêm yết đối với China Mobile, China Telecom và China Unicom sẽ được định đoạt, nhưng trước đó thì Bắc Kinh đã mô tả câu chuyện này như một ví dụ cho thấy các quy tắc và thể chế của Mỹ có thể “độc đoán, liều lĩnh và khó đoán” như thế nào.

Ngay sau đó đã có thông tin tiết lộ rằng chính quyền Trump cũng đang xem xét lệnh cấm đầu tư vào Alibaba và Tencent. Mặc dù các cơ quan quản lý Trung Quốc trong thời gian gần đây cũng có những vấn đề riêng với những gã khổng lồ công nghệ của nước này, nhưng Bắc Kinh vẫn sẽ cảm thấy cần phải bảo vệ những công ty này nếu họ bị Washington tấn công.

Với rất nhiều vấn đề vẫn còn tồn tại, thật khó để cho rằng mối quan hệ giữa các cường quốc hàng đầu thế giới sẽ tránh được một năm khó khăn.

Tham khảo Bloomberg

Previous post Bamboo Capital (BCG) sắp chào bán riêng lẻ 60 triệu cổ phiếu huy động 1.200 tỷ đồng: SHS, TPS mua gần 1/2
Next post Biến thể mới kéo dài thời gian bùng dịch Covid-19?