USD tiếp tục giảm sâu, Bitcoin rớt giá mạnh

Một ngày sau khi Mỹ công bố chỉ số CPI tháng 12, chỉ số Dollar index – so sánh USD với rổ các đồng tiền đối tác chủ chốt – kết thúc ngày 13/1 theo giờ Việt Nam tiếp tục giảm thêm 0,1% xuống 94,866, mức thấp nhất kể từ ngày 10 tháng 11. Sau khi tăng 6,3% trong năm 2021, Dollar index đã giảm khoảng 1% trong tuần này và đang trải qua tuần có hiệu suất kém nhất trong khoảng tám tháng.

Mazen Issa, chiến lược gia tiền tệ cấp cao của TD Securities cho biết: “Bước sang năm mới, vị thế của đồng USD đã thay đổi nhiều so với thời gian dài vừa qua”.

Theo vị chuyên gia này: “Con số lạm phát tháng 12 Mỹ vừa công bố, cùng với bài phát biểu trước Quốc hội của ông Powell, cơ bản phù hợp với những gì thị trường nhận định”, và “Không có bất cứ điều gì mới mẻ.”

Lạm phát giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 12 so với tháng 11, được công bố vào thứ Tư (12/1), cao hơn một chút so với dự báo, trong khi lạm phát năm đúng như dự báo – là 7%, mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 1982.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch không coi những chỉ số lạm phát này là đủ quan trọng để Fed thay đổi khẩn cấp thái đội vốn đã ‘diều hâu’ của mình. Với ít nhất ba lần tăng lãi suất trong năm 2022 như thị trường dự kiến, một số nhà đầu tư đã đặt cược rằng đồng USD sẽ mạnh lên. Tuy nhiên, đó là trong tương lai, khi lãi suất được điều chỉnh tăng.

Hôm thứ Ba (11/1), trong phiên điều trần trước Quốc hội, ông Powell không đưa ra dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy Fed đang gấp rú/t đẩy nhanh các kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ. Điều đó đã gây áp lực giảm giá đối với đồng bạc xanh, vốn những tuần gần đây đã được hưởng lợi từ kỳ vọng về tốc độ bình thường hóa chính sách của Fed một cách nhanh chóng.

Mỹ cũng vừa công bố chỉ số lạm phát giá sản xuất tháng 12, theo đó đã chậm lại so với tháng 11 do giá hàng hóa giảm, trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy những rắc rối trong chuỗi cung ứng kéo dài bấy lâu bắt đầu giảm bớt, những tín hiệu đầy hy vọng cho thấy lạm phát của Mỹ có thể đã đạt ‘đỉnh’.

Chuyên gia Issa của TD Securities cho rằng đồng USD giảm một phần bởi chịu áp lực bán ra mang tính chất kỹ thuật, khi đồng euro hôm 12/1 tăng lên trên mức 1,14 USD lần đầu tiên kể từ giữa tháng 11.

“Một khi euro vượt qua mức 1,14 USD, nhiều người sẽ bán USD ra”, ông Issa nói.

So với yen Nhật, USD cũng đang giảm.

Các nhà đầu cơ tiền tệ trên thị trường quốc tế đã kết thúc năm 2021 bằng việc mua ròng mạnh mẽ đồng USD, với lượng mua ròng nhiều nhất trong vòng 2 năm.

USD tiếp tục giảm sâu trong ngày 13/1 - Ảnh 1.

Previous post Vừa mới được ân xá không lâu, “Thái tử” Samsung bị bắt giữ lần 2 vì tội gian lận và thao túng thị trường
Next post Tài chính Hoàng Huy (TCH) chốt danh sách cổ đông phát hành gần 220 triệu cổ phiếu trả cổ tức và chào bán cho cổ đông