Cuối năm, nên mua bất động sản nghỉ dưỡng?

Theo TS Sử Ngọc Khương, giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, việc đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng hoàn toàn khác với bất động sản nhà ở. Chu kỳ hoàn vốn của một bất động sản nhà ở thường rơi vào 3-5 năm, nhưng với bất động sản nghỉ dưỡng như khách sạn hoặc resort thì thời gian hoàn vốn rơi vào 8-10 năm, tương ứng với tỷ suất sinh lời 10-12/năm.

Với những doanh nghiệp đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng bằng đòn bẩy tài chính lớn, thì 2020-2021 thực sự là những năm rất là khó khăn với họ. Bởi vì nguồn thu không có nhưng họ vẫn phải trả lãi ngân hàng. Nhưng một dự án bất động sản nghỉ dưỡng thường có một phần chủ đầu tư tự khai thác kinh doanh và một phần bán cho nhà đầu tư cá nhân. Những nhà đầu tư thứ cấp này mua rồi sau đó gửi lại cho đơn vị vận hành để khai thác kinh doanh chung toàn dự án. Đối với những chủ đầu tư đã bán được một phần như vậy rồi thì hầu như họ đã thu hồi được vốn.  Khó khăn hiện tại là làm sao sao để khai thác kinh doanh với những khách sạn hoặc là condotel đó.

Theo ông Khương, một đối tượng khác cũng chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh này này là những nhà đầu tư tư thứ cấp. Mua condotel hoặc bungalow rồi giao lại cho chủ đầu tư khai thác kinh doanh để kiếm lời. Với những nhà đầu tư có cái nhìn trung và dài hạn thì khó khăn này là bình thường. Vì chúng ta cũng phải xác định những khoản đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, cao ốc văn phòng hoặc căn hộ dịch vụ cần thời gian hoàn vốn lên đến 8-10 năm. Trong thời gian đó luôn có những biến động về kinh tế hoặc thị trường mà nhà đầu tư phải dự phòng trước cho những rủi ro. Những rủi ro như dịch bệnh, thiên tai, hỏa hoạn là bất khả kháng và sẽ gây ra những thiệt hại rất nặng nề cho những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn.

Cuối năm, nên mua bất động sản nghỉ dưỡng? - Ảnh 1.

Previous post Nhà đầu tư chờ đợi sự kiện sắp tới của Fed, S&P 500 và Nasdaq lập đỉnh mới
Next post Thừa tiền, ngân hàng có nên mạnh tay giảm lãi suất?