Áp dụng nền tảng e-learning kiểu mới, các trường Đại học khắc phục trở ngại từ học online và xây dựng hệ thống học hiệu quả như thế nào?

Việt Nam tuy là nước đang phát triển nhưng nếu xét riêng về mặt công nghệ, chúng ta lại được tính một nước có tốc độ phát triển nhanh. Theo các ghi nhận, Việt Nam cũng thường xuyên nằm trong top 20 các nước có số lượng người sử dụng internet cao nhất trên thế giới. Cùng với sự đổ bộ của cuộc cách mạng 4.0, cách thức giao tiếp và kết nối cũng đã thay đổi hoàn toàn với email, chat, live trực tiếp… Giáo dục là một ngành rất quan trọng kết nối. Vậy ngành giáo dục hiện nay đang kết nối như thế nào?

“Lớp học cách đây khoảng 50 năm, thầy dạy trò chép. Cách đây khoảng 20 năm, thầy viết lên bảng, trò chép. Các lớp học bây giờ, thầy chiếu slide, và trò ở dưới cũng chép. Có nghĩa là chúng ta thấy rằng bản chất của giáo dục nếu như so sánh với các sự thay đổi khác thì thực ra đang đi chậm hơn so với các ngành khác”. Ông Đinh Tuấn Long – Giám đốc Trung tâm Công nghệ và học liệu trường Đại học Mở Hà Nội chia sẻ trong buổi tọa đàm về chủ đề giáo dục online cùng Bizfly Cloud.

Ông cũng khẳng định, giáo dục là ngành nghề đào tạo con người, cho nên giáo dục cũng bắt buộc phải thay đổi, cần cập nhật nhanh chóng các thay đổi mới và thích nghi với các thay đổi đó. Đối với các trường Đại học – nơi đào tạo con người để làm việc thì càng cần phải quan tâm hơn đến những thay đổi này, đặc biệt là về chương trình đào tạo, cách thức đào tạo.

Con người trong mô hình đào tạo mới cũng sẽ trở nên sáng tạo hơn, có khả năng thích nghi tốt hơn với những sự thay đổi của tương lai. Chính vì thế mô hình giáo dục cũng sẽ phải thay đổi để hướng tới người học nhiều hơn, thay đổi từ truyền thụ kiến thức sang dẫn đường cho người học để họ tự tìm ra kiến thức cho bản thân.

Tuy nhiên, để làm được điều này thì không dễ dàng một chút nào. Một trong những giải pháp được đánh giá cao nhất là ứng dụng công nghệ vào giáo dục với e-learning. Giáo dục trực tuyến vì vậy trở thành một xu thế của giáo dục đào tạo. Nhưng lý thuyết là vậy, còn thực tế thực hiện vẫn còn một khoảng rất xa để đạt tới mục tiêu.

Áp dụng nền tảng e-learning kiểu mới, các trường Đại học khắc phục trở ngại từ học online và xây dựng hệ thống học hiệu quả như thế nào? - Ảnh 1.

Previous post Du lịch nội địa khởi sắc, tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 41.000 tỷ đồng
Next post Biệt thự sinh thái Sunlake Villas tại Van Phuc City hút khách