Vietjet chào bán riêng lẻ tăng 15% vốn và phát hành 300 triệu trái phiếu chuyển đổi

CTCP Hàng không Vietjet (Vietjet Air) sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 vào sáng ngày mai (29/6).

Các nội dung quan trọng mà đại hội lần này sẽ xin ý kiến thông qua là phương án tăng vốn điều lệ và phát hành trái phiếu quốc tế. 

Việc tăng vốn sẽ giúp cho Vietjet Air nâng cao năng lực tài chính, quy mô hoạt động, nhất là trong bối cảnh đại dịch và cạnh tranh mạnh mẽ của ngành hàng không.

Hội đồng quản trị đề xuất phương án chào bán cổ phần riêng lẻ với giá trị tối đa 15% vốn điều lệ. Cổ phần chào bán bị hạn chế chuyển nhượng tối đa 3 năm. Danh sách nhà đầu tư sẽ do HĐQT quyết định. Vietjet Air hiện có vốn điều lệ hơn 5.400 tỷ đồng, thấp nhất trong số 3 hãng hàng không hàng đầu Việt Nam. 

Bên cạnh tờ trình tăng vốn, Vietjet Air cũng có kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế. Hãng hàng không dự kiến phát hành tối đa 300 triệu USD bổ sung vốn hoạt động kinh doanh. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2022, tùy vào điều kiện thị trường. Thời hạn trái phiếu kéo dài 5 năm. Trái phiếu sau khi phát hành sẽ được niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán Singapore. Đáng chú ý, trái chủ có quyền chọn nhận cổ phiếu Vietjet.

Vietjet Air cho biết đang có nhu cầu sử dụng vốn nhằm tăng cường đầu tư tài sản, tàu bay, động cơ; mở rộng kinh doanh dịch vụ hàng không, đầu tư tài chính; đầu tư phát triển hạ tầng hàng không, đầu tư nhà xưởng sửa chữa máy bay, các dự án công nghệ tài chính, ví điện tử; đầu tư góp vốn vào công ty con, công ty liên doanh – liên kết; bổ sung vốn hoạt động…

Ngoài ra, Vietjet Air cũng muốn phát hành 10 triệu cổ phiếu cho người lao động (ESOP) ở mức giá phát hành 10.000 đồng. Thời gian thực hiện từ 2021 – 2023, cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng trong thời gian tối đa 3 năm.

Các hãng hàng không của Việt Nam đồng loạt lên kế hoạch tăng vốn trong năm nay khi COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh và sức khỏe tài chính.

Vietnam Airlines có kế hoạch tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng, phương án sẽ được trình lên ĐHĐCĐ tổ chức ngày 14/7. Bên cạnh đó, gói tín dụng 4.000 tỷ đồng từ các ngân hàng sắp được giải ngân đến hãng hàng không quốc gia.

Trong khi đó, Bamboo Airways đã tăng vốn từ 7.000 tỷ đồng lên 16.000 tỷ đồng kể từ đầu năm. Hãng hàng không của Chủ tịch Trịnh Văn Quyết cũng đang tích cực triển khai kế hoạch IPO và hiện thực hóa đường bay đến Mỹ.

Previous post Hạ viện Mỹ phê chuẩn kế hoạch kích cầu 1,9 nghìn tỷ USD của ông Biden
Next post Chủ xe Toyota Fortuner chi 500 triệu đồng độ lại toàn bộ xe: Nội thất trần sao, ghế ngồi thương gia như Rolls-Royce