“Nóng” cuộc đua sản xuất chất bán dẫn

EU cho phép trợ cấp ngành bán dẫn

Cuộc đua sản xuất chất bán dẫn trên thế giới đang trở nên nóng hơn bao giờ hết khi ngày 18/11, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ cho phép các quốc gia thành viên được trợ cấp cho ngành sản xuất chất bán dẫn nội địa nhằm cạnh tranh với các quốc gia châu Á, hướng đến mục tiêu chiếm 20% thị phần ngành bán dẫn toàn cầu vào năm 2030.

Như vậy, tính đến thời điểm này, toàn bộ 4 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ, Trung Quốc, EU và Nhật Bản đều đã công bố các kế hoạch trợ cấp cho ngành bán dẫn, tạo nên thế cạnh tranh rất đáng chú ý trong ngành công nghệ thế giới.

“Ủy ban sẽ xem xét phê chuẩn các chương trình trợ cấp để thu hẹp khoảng cách đầu tư trong hệ sinh thái chất bán dẫn. Đây sẽ là chương trình trợ cấp đầu tiên dạng này tại châu Âu. Khoản trợ cấp sẽ nhằm thu hẹp kích thước chip nhưng cũng đồng thời để phát triển các tính năng cho những con chip mà các công ty châu Âu sản xuất”, bà Margrethe Vestager – Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho hay.

Liên minh châu Âu (EU) đang tích cực triển khai kế hoạch tự chủ chiến lược trên mọi lĩnh vực và sản xuất chất bán dẫn là một phần trong kế hoạch tự chủ về công nghiệp. Với các quan chức EU, việc thiếu hụt nguồn cung đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp bán dẫn và cản trở sản xuất trong lĩnh vực ô tô của EU.

Các dự án đầu tư của EU hướng tới một chương trình nghị sự “tự chủ chiến lược”. Đây là động lực để giảm nguy cơ dễ bị tổn thương của lục địa này trước bất kỳ sự gián đoạn chuỗi cung ứng và rủi ro địa chính trị nào. EU đang tìm cách gia nhập liên minh hàng đầu toàn cầu về sản xuất chất bán dẫn và đặt ra mục tiêu không dễ thực hiện là tăng gấp đôi thị phần chip toàn cầu vào năm 2030.

“Nóng” cuộc đua sản xuất chất bán dẫn - Ảnh 1.

Previous post Đảm bảo tính nhất quán và đồng bộ trong chính sách xử lý nợ xấu
Next post Cổ phiếu Big Invest Group (BIG) chào sàn Upcom tăng kịch trần