Bloomberg: Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ từ chức

Trong cuộc họp báo ngày 3/9, ông Suga nói rằng mình không tranh cử vào vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do cầm quyền trong cuộc bỏ phiếu cuối tháng này.

“Kể từ khi trở thành Thủ tướng Nhật Bản một năm trước, đối phó với đại dịch Covid-19 là trọng tâm trong chương trình nghị sự của tôi. Vừa chống dịch vừa vận động tranh cử sẽ tốn rất nhiều công sức. Tôi nhận ra mình không thể làm cả hai nên tôi chọn một trong 2”, Thủ tướng Suga nói.

Với việc đảng Dân chủ Tự do luôn áp đảo trong Quốc hội Nhật Bản, bất cứ ai trở thành lãnh đạo của đảng này đều chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng Nhật Bản. Việc ông Suga không tranh cử vị trí lãnh đạo đảng đồng nghĩa với việc ông sẽ không còn gắn bó với cương vị Thủ tướng Nhật.

Tổng thư ký đảng Dân chủ Tự do Toshihiro Nikai tỏ ra bất ngờ với quyết định này của ông Suga. “Thành thật mà nói, tôi hết sức ngạc nhiên. Tuy nhiên, tôi tin rằng ông ấy đã suy nghĩ rất kỹ trước khi đi đến quyết định cuối cùng này”, ông Nikai nói.

Sự ủng hộ với ông Suga đã giảm mạnh khi số ca mắc Covid-19 trên khắp nước Nhật tăng lên những tuần sau Thế vận hội Olypic ở Tokyo. Trong những tuần gần đây, ông Suga cũng chứng kiến các thất bại, bao gồm việc đồng minh thân cận thua trong cuộc bầu Thị trưởng Yokohama, thành phố nơi ông bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình.

Ông Suga tiếp quản cương vị Thủ tướng Nhật Bản vào tháng 9/2020 với hy vọng tránh đưa nước Nhật trở lại thời kỳ của những nhà lãnh đạo nắm giữ quyền lực trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, điều này đã không thể trở thành hiện thực.

Ông Suga đang phải đối mặt với sự chỉ trích lớn về cách xử lý đại dịch. Trong khi nước Nhật thành công với việc giữ số ca tử vong thấp hơn nhiều các nước phát triển khác, tình trạng thiếu giường bệnh và báo cáo các trường hợp tử vong vì Covid-19 tại nhà đã làm dấy lên lo lắng trong công chúng.

Nhật Bản sẽ phải tổ chức tổng tuyển cử vào cuối tháng 11, trong đó liên minh cầm quyền nhiều khả năng vẫn sẽ chiếm đa số dù mất ghế. Sự ủng hộ đối với đảng đối lập cũng đang rất thấp.

Trước khi ông Suga tuyên bố không tranh cử, đối thủ duy nhất được công bố cho vị trí lãnh đạo đảng này là Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida. Ông này với cam kết chi nhiều hơn để chống dịch và hồi sinh đảng bằng cách bổ nhiệm những người trẻ hơn vào các vị trí lãnh đạo.

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy công chúng cũng dành sự ủng hộ cho ông Taro Kono, người đứng đầu bộ phận vắc xin của Chính phủ Nhật Bản và từng là Bộ trưởng Ngoại giao. Ngoài ra, cuộc đua còn có sự tham gia của ông Shigeru Ishiba, cựu Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Ishiba luôn là một trong những cái tên sáng giá cho vị trí thủ tướng tiếp theo của nước Nhật. Ông từng đối đầu với ông Suga một năm trước.

“Cơ hội để ông Ishiba trở thành Thủ tướng Nhật Bản đang tăng lên. Tuy nhiên, tôi không kỳ vọng quá nhiều vào những thay đổi bước ngoặt với các chính sách tài chính, tiền tệ và kinh tế Nhật Bản sau khi ông Suga từ chức”, Kyohei Morita, chuyên gia kinh tế trưởng về Nhật Bản tại Credit Agricole Securities Asia nhận định.

Tham khảo: Bloomberg

Previous post Những giá trị “độc bản” tại dinh thự 1000m2 – Ivory Villas & Resort
Next post Còn lại gì khi Delta quét qua: Những vùng quê hoang tàn, lạnh lẽo sau thảm họa đại dịch, cái giá quá đắt của giấu giếm thông tin và lơ là cảnh giác