Không ai đổ xô đi mua bán vàng dù giá xấp xỉ 50 triệu đồng/lượng

Trong báo cáo gửi Quốc hội về thực hiện nghị quyết của các hoạt động chất vấn, Ngân hàng Nhà nước cho biết giai đoạn 2016-2020, nhờ triển khai các giải pháp đồng bộ để quản lý thị trường vàng theo Nghị định số 24/2012/ND-CP và các thông tư hướng dẫn giúp thị trường vàng trong nước tiếp tục diễn biến ổn định và tự điều tiết tốt.

“Nhiều thời điểm giá vàng thế giới biến động mạnh, khó lường, giá vàng trong nước mặc dù điều chỉnh theo giá vàng thế giới nhưng tốc độ chậm hơn, thị trường không xuất hiện các cơn “sốt vàng”, giao dịch trầm lắng, doanh số mua, bán vàng miếng ở mức thấp. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục không phải sử dụng ngoại tệ để nhập khẩu vàng can thiệp thị trường” – lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nhận định trong báo cáo.

Cũng theo cơ quan này, tình trạng vàng hóa trong nền kinh tế tiếp tục được hạn chế, một phần nguồn vốn bằng vàng được chuyển hóa thành tiền phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, có thời điểm giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng quốc tế quy đổi đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ ra thị trường quốc tế để thu về ngoại tệ cho nền kinh tế.

Đối với tỉ giá, Ngân hàng Nhà nước cho biết những tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh kinh tế, tài chính thế giới biến động nhanh, phức tạp do tác động của dịch bệnh Covid-19, tâm lý trên thị trường có thời điểm bị tác động tiêu cực. Ngân hàng Nhà nước đã điều hành tỉ giá linh hoạt, chủ động, kết hợp với các giải pháp điều tiết thanh khoản hợp lý, chủ động truyền thông, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp để bình ổn thị trường…

Tỉ giá và thị trường ngoại tệ về cơ bản ổn định, tâm lý thị trường không xáo trộn, nhất là cân đối cung, cầu vẫn khá thuận lợi, thanh khoản thông suốt. Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều đồng tiền trên thế giới giảm giá trong khi VNĐ vẫn ổn định hơn nhiều.

Số liệu công bố mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, dự trữ ngoại hối vào khoảng 84 tỉ USD. Theo Ngân hàng Nhà nước, có lúc đã mua vào ngoại tệ để bổ sung lượng lớn cho dự trữ ngoại hối nhưng cũng có thời điểm phải bán ra can thiệp khi tỉ giá tăng vọt, cầu ngoại tệ có dấu hiệu căng thẳng.

Cuối ngày 18-5, giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh hướng đến sát mốc 50 triệu đồng/lượng, khi được các doanh nghiệp giao dịch quanh mức 48,9 triệu đồng/lượng mua vào và 49,4 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 600.000 đồng/lượng so với hôm trước.

Điểm đáng lưu ý trên thị trường là biên độ chênh lệch giá mua bán được các doanh nghiệp niêm yết ở mức khoảng 500.000 đồng/lượng, mức khá thấp trong những đợt biến động của giá vàng.

Các doanh nghiệp cho biết do nhu cầu giao dịch thấp nên biên độ giao dịch được niêm yết ở mức không cao so với những lần biến động trước đó.

Trong khi đó, giá USD ở các ngân hàng thương mại tiếp tục hạ nhiệt xuống quanh mức 23.250 đồng/USD mua vào, 23.430 đồng/USD bán ra, giảm 20 đồng mỗi USD so với hôm qua.

Previous post 3 quỹ ETFs lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam bị rút vốn trong tuần 6-10/9
Next post Năm 2021, quận Cầu Giấy tiếp tục giảm nguồn cung căn hộ cao cấp