Là quốc gia ít sử dụng tiền mặt nhất thế giới nhưng vì sao Na Uy vẫn nói không với Bitcoin?

Na Uy hiện là quốc gia sử dụng tiền mặt ít nhất thế giới. NHTW nước này cho biết chỉ 4% các khoản thanh toán được thực hiện bằng tiền mặt. Còn lại phần lớn các giao dịch được thực hiện bằng thẻ không tiếp xúc hoặc ví điện tử.

Nhưng ngay cả khi có tư duy đổi mới như vậy, ngân hàng trung ương của đất nước này không khuyến nghị bitcoin như một giải pháp thay thế cho tiền pháp định, hoặc tiền tệ được chính phủ hậu thuẫn, bởi vì nó “quá thâm dụng tài nguyên, quá tốn kém và quan trọng nhất là nó không mang tính ổn định”, theo Oystein Olsen, thống đốc Ngân hàng Norges, chia sẻ với Bloomberg.

Những người lập luận ủng hộ bitcoin, tiền điện tử lớn nhất theo giá trị thị trường, thường nói rằng nó là hàng rào chống lại lạm phát và đồng USD – một số nhà đầu cơ bitcoin thậm chí nghĩ rằng nó cuối cùng sẽ vượt qua đồng đô la để trở thành đồng tiền dự trữ của thế giới. Tuy nhiên, Olsen không đồng ý.

“Đối với ngân hàng trung ương, tài sản và nhiệm vụ cơ bản của họ là cung cấp sự ổn định về giá trị của tiền và trong hệ thống, và bitcoin chắc chắn không thể làm được điều đó”, Olsen nói với Bloomberg.

Nhưng do mối quan tâm ngày càng tăng đối với tiền điện tử trên toàn cầu và mức độ sử dụng tiền mặt thấp ở Na Uy, Phó thống đốc Ngân hàng Norges Ida Wolden Bache đã thừa nhận các câu hỏi đặt ra xung quanh việc tạo ra một loại tiền tệ kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành (CBDC) vào tháng 11 năm ngoái.

CBDC sẽ khác với tiền điện tử như bitcoin trên nhiều phương diện, nhưng quan trọng là vì CBDC sẽ được phát hành và hỗ trợ bởi ngân hàng trung ương của một quốc gia để hỗ trợ tiền vật lý thay vì thay thế hoàn toàn và cung cấp một giải pháp thay thế ổn định hơn.

Mặc dù ngân hàng trung ương Na Uy đang đánh giá sự cần thiết của CBDC, ông Wolden Bache cho biết vào tháng 11: “Việc triển khai một CBDC trong tương lai vẫn còn rất xa. Sự điềm tĩnh ấy phản ánh quan điểm của chúng tôi cho đến nay rằng không cần thiết phải phát hành 1 CBDC”.

Trong khi một số, như các ngân hàng trung ương của Thụy Điển, Trung Quốc, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã bắt đầu các dự án tung ra CBDC, thì những ngân hàng khác, như Na Uy và Mỹ lại do dự hơn. Có những ưu điểm đối với CBDC, nhưng cũng có những rủi ro, chẳng hạn như về quyền riêng tư và giám sát đi kèm

Trên thực tế, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã nói trong một cuộc họp trực tuyến về ngân hàng kỹ thuật số vào tuần trước rằng Mỹ không vội vã phát hành CBDC – “bạn có thể mong đợi chúng tôi thực hiện một cách thận trọng và minh bạch,” Powell nói.

Giống như Olsen, Powell có quan điểm tương tự về tiền điện tử như bitcoin.

“Chúng biến động rất lớn và do đó không phải là nơi lưu trữ giá trị thực sự hữu ích và chúng không được “neo” bởi bất cứ thứ gì,” Powell cho biết. “Đó là một tài sản đầu cơ về cơ bản thay thế cho vàng hơn là cho đồng USD”.

Nói chung, thật công bằng khi nói rằng đối với hầu hết các quốc gia, việc thành lập CBDC là một kịch bản “có thể xảy ra”, James Ledbetter, biên tập viên của bản tin fintech FIN và cộng tác viên của CNBC, cho biết “phần lớn các ngân hàng trung ương trên thế giới đã và đang nghiên cứu về vấn đề này “.

Olsen nói với Bloomberg: “Các loại tiền kỹ thuật số nhìn chung là loại rượu mới, theo nhiều khía cạnh, và các ngân hàng trung ương mới chỉ đang vào cuộc”.

Ông còn bổ sung thêm: “Tôi không nghĩ rằng cuối cùng thì bitcoin sẽ là mối đe dọa đối với các ngân hàng trung ương, mặc dù một số người đang bàn tán về điều đó”.

Theo CNBC

Previous post Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: Hàng trăm dự án BĐS không có đất ở dù chỉ là 1m2, không được chấp thuận chủ trương đầu tư đang gây lãng phí rất lớn
Next post Hubble đã phát hiện ra một con rồng vàng bí ẩn cách chúng ta 4 tỷ năm ánh sáng, trải dài 5 thiên hà!