Sự trỗi dậy của thế lực nội trong cuộc chiến tỷ USD: Masan đi đầu kênh bán lẻ hiện đại, THACO mua lại Emart, KIDO mở chuỗi đến tham vọng lấy lại thị phần từ tay nước ngoài của MWG

Thị trường bán lẻ Việt Nam – “miếng bánh” tỷ USD từ lâu đã trở thành điểm ngắm của hàng loạt thương hiệu lớn mà trong đó vị thế dần rơi vào tay nhà đầu tư ngoại. Với cơ cấu dân số trẻ, sẵn sàng chi tiêu cùng các hiệp định FTA được đẩy mạnh… thị trường bán lẻ nước ta liên tục mở rộng quy mô, đặc biệt ngay trong năm 2020 bất chấp dịch Covid-19.

Báo cáo của Deloitte ghi nhận, năm qua ngành bán lẻ Việt Nam được đánh giá là một hiện tượng tăng trưởng vượt bậc tại khu vực Đông Nam Á. Trong tổng số 5.000 tỷ đồng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt xấp xỉ 4.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng tới 79% và tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam theo đó xếp hạng thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng lĩnh vực bán lẻ toàn cầu vài năm trở lại đây.

Sự màu mỡ là câu trả lời cho động thái loạt “ông lớn” ngoại nhảy vào, lần lượt thâu tóm và chiếm một thị phần lớn trong ngành thập niên qua. Chiều ngược lại, doanh nghiệp quy mô lớn trong nước cũng nỗ lực khai thác cơ hội trên sân chơi của chính mình.

Nếu như trước đây thế lực nội điển hình chỉ có VinCommerce của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, thì nay vị thế cạnh tranh đã ở tầm cao mới với sự góp mặt của MWG, THACO… hay Novaland, KIDO trong cuộc đua chuỗi.

Đà phục hồi mạnh mẽ của ngành tiêu dùng bán lẻ trong khu vực Châu Á

Sự trỗi dậy của thế lực nội trong cuộc chiến tỷ USD: Masan đi đầu kênh bán lẻ hiện đại, THACO mua lại Emart, KIDO mở chuỗi đến tham vọng lấy lại thị phần từ tay nước ngoài của MWG - Ảnh 1.

Previous post Top 5 ngân hàng có thị phần thẻ tín dụng quốc tế lớn nhất tại Việt Nam
Next post Casumina (CSM): Quý 3/2021 lần đầu báo lỗ 28 tỷ đồng trước áp lực kép Covid-19 và giá đầu vào