Mảng kinh doanh chính bị ảnh hưởng nặng bởi Covid-19, nhiều doanh nghiệp vẫn lãi lớn nhờ đầu tư chứng khoán

Khép lại quý 3/2021, do tình hình dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng và kéo dài, chỉ số kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng ít nhiều. Dù vậy, vẫn có một điểm sáng trong bức tranh chung: Rất nhiều đơn vị dùng tiền nhàn rỗi tham gia đầu tư chứng khoán và thậm chí thu về mức lãi hàng trăm tỷ đồng, bù đắp cho sự sụt giảm nghiêm trọng của lĩnh vực cốt lõi.

Có thể nói, chứng khoán 2 năm trở lại đây đã trở thành từ khoá đầu tư phổ biến trong tâm lý của người Việt, bên cạnh vàng và bất động sản. Không chỉ định tính, số liệu định lượng cũng minh chứng cho điều này khi lực lượng nhà đầu tư mới liên tục phá kỷ lục: Nếu năm 2020, TTCK đã chứng kiến đến 1,7 triệu tài khoản mở mới, thì sang 9 tháng đầu năm 2021 con số tiếp tục phá kỷ lục với 1 triệu tài khoản, vượt cả số lượng tài khoản mở mới trong 19 năm qua. TTCK Việt Nam theo đó liên tục bứt phá về thanh khoản, dù có nhiều biến động tuy nhiên VN-Index cũng lần lượt chinh phục những mốc mới.

Trong bối cảnh sôi động của thị trường, không chỉ nhà đầu tư cá nhân, nhiều doanh nghiệp cũng dùng tiền nhàn rỗi để đầu tư và ghi nhận khoản lãi không nhỏ từ danh mục của mình.

Đầu tiên phải nói đến Công viên nước Đầm Sen (DSN), kinh doanh trong lĩnh vực vui chơi giải trí, tình hình kinh doanh của Công ty đã lao dốc mạnh từ năm 2020. Sang quý 3/2021, do tình hình Covid-19 nghiêm trọng phải đóng cửa xuyên suốt, doanh thu trong kỳ gần như bằng 0 trong khi vẫn phải đóng loạt chi phí khiến mảng chính thua lỗ nặng nề. Dù vậy, điểm sáng trong kỳ đến từ doanh thu tài chính, cao gấp 10 lần cùng kỳ với gần 21 tỷ đồng. Đây là khoản lãi từ việc đầu tư chứng khoán trong kỳ với hơn 18 tỷ đồng. Nhờ đó, DSN vẫm báo lãi trước thuế 14,7 tỷ đồng và lãi sau thuế 12,6 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm 30/9/2021, DSN đang sở hữu 878.000 cổ phiếu VietABank, con số đầu quý 3 vào mức 2,12 triệu đơn vị. Như vậy, trong kỳ Công ty đã bán ra khoảng 1,24 triệu cổ phiếu. Giá gốc của số cổ phiếu này chỉ là 3.340 đồng/cp, trong khi thị giá trên sàn chứng khoán của cổ phiếu VietABank hiện nay khoảng 17.000 đồng/cp.

Hảo kiếm tiền: Mảng kinh doanh chính bị ảnh hưởng nặng bởi Covid-19, nhiều doanh nghiệp vẫn lãi lớn nhờ đầu tư chứng khoán - Ảnh 1.

Previous post Tiến độ Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành
Next post Hệ số lây nhiễm tăng cao 3 lần, Đức đối mặt làn sóng dịch thứ 2