Ngân hàng sẽ bứt tốc trong quý IV?

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS) có báo cáo cập nhật ngành ngân hàng, đề cập ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh, kết quả kinh doanh quý III của toàn ngành sẽ có phần chững lại. Tuy nhiên, với kỳ vọng dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát tại thời điểm đầu tháng 9 cùng tiến độ tiêm vaccine được đẩy mạnh, IVS dự đoán ngành ngân hàng sẽ có quãng bứt tốc cùng mùa cao điểm trong quý IV giúp tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn nền tinh tế đạt 9-10% cho cả năm. Trong đó, khối ngân hàng TMCP niêm yết tăng trưởng tín dụng trung bình 15%.

Lợi nhuận các ngân hàng sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm SOBs, nhóm TMCP dẫn đầu và nhóm TMCP nhỏ. Với quy mô nhỏ cùng tập khách hàng tập trung giúp nhóm TMCP nhỏ dễ dàng mở rộng quy mô tín dụng so với tổng tài sản và do đó đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng. 

Ngược lại, nhóm ngân hàng có vốn Nhà nước lại là nhóm chịu áp lực từ nhiều phía do 4 yếu tố. Thứ nhất là đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng và giảm lãi suất theo chỉ đạo của NHNN. Thứ hai là các khách hàng lớn, số lượng nhiều và chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh khiến nguy cơ nợ xấu tăng cao. Thứ ba là sự kém linh động hơn về số hóa, độ phủ chi nhánh lớn khiến chi phí hoạt động vẫn ở mức cao. Cuối cùng là biến động nhân sự tại VietinBank hay Vietcombank cũng sẽ đến sự thay đổi về chiến lược/quan điểm tiếp cận rủi ro của ngân hàng.

Ngân hàng sẽ bứt tốc trong quý IV? - Ảnh 1.

Previous post Đây là những nơi có hạ tầng phát triển rầm rộ, giá BĐS tăng mạnh
Next post Nội Thất Xuân Trường Chuyên Cung Cấp Cửa Gỗ Nội Thất Chuyên Nghiệp – Uy Tín – Chất Lượng