Đằng sau cú sụt chưa từng có của GDP Mỹ: Lời nhắc nhở chua cay về tác động của Covid-19

Nền kinh tế Mỹ đã sụt giảm 9,5% trong giai đoạn từ tháng 4 tới tháng 6, một cú sụt chưa từng có trong lịch sử và là lời nhắc nhở chua cay về số tiền bị mất trong một khoảng thời gian ngắn kỷ lục. Cú sụt giảm GDP vừa xảy ra cũng là nhanh nhất theo quý trong suốt lịch sử hiện đại của nền kinh tế Mỹ.

Đại dịch Covid-19 là nguyên nhân của cú sập này. Khi các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng, hàng triệu việc làm đã biến mất, các doanh nghiệp bị rút ruột và tương lai nền kinh tế trở nên bất định với một cuộc khủng hoảng y tế nằm ngoài tầm kiểm soát.

Tồi tệ hơn, nỗi đau đó dường như vẫn còn mới nguyên với hàng triệu người Mỹ. Các nhà kinh tế cho rằng số liệu quý 2 như một lời cảnh báo khẩn cấp cho những gì đang đe dọa khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ. Trong khi Quốc hội Mỹ có những bất đồng xung quanh một gói kích thích kinh tế mới và đại dịch khiến nhiều loại hình kinh doanh như quán bar và nhà hàng phải đóng cửa, xuất hiện những lo ngại cho rằng nền kinh tế số 1 thế giới có thể bị kìm hãm hơn nữa, điều biến khả năng phục hồi trở nên khó khăn hơn nhiều.

Hôm 30/7, Chính phủ Mỹ cũng cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tiếp tục tăng lên 1,4 triệu so với tuần trước. Nó là dấu hiệu khác cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ đang bị đình trệ.

Đằng sau cú sụt chưa từng có của GDP Mỹ: Lời nhắc nhở chua cay về tác động của Covid-19 - Ảnh 1.

Previous post Sơ bộ KQKD quý 2/2021: Nhóm ngân hàng, thép, xăng dầu đồng loạt tăng trưởng dương, lợi nhuận doanh nghiệp đầu ngành TCB, HPG, PLX… thậm chí tăng bằng lần
Next post Nguyễn Quốc Khánh Và Chuỗi Cửa Hàng Ghế Massage Thương Hiệu KYODO Uy Tín Chất Lượng Nhất Hiện Nay