‘Đội quân’ nhà đầu tư cá nhân Ấn Độ: ‘Thế lực đáng gờm kể từ khi Covid-19 bùng phát’

Trong cửa hàng photocopy chật chội tại thành phố Mumbai, Ấn Độ, Umesh Khamkar mỗi 30 phút lại kiểm tra điện thoại di động một lần. Ông là chủ cửa hàng nhưng lại đang ăn nên làm ra nhờ đầu cơ chứng khoán.

Những ngày này, ông kiếm được “kha khá” tiền từ giao dịch cổ phiếu trên một ứng dụng, nhiều hơn lợi nhuận thu về từ máy photocopy. Khamkar, mảnh khảnh trong độ tuổi ngoài 50, bắt đầu đầu tư vào thị trường chứng khoán sau khi lệnh phong tỏa toàn quốc do Covid-19 năm 2020 giúp ông có nhiều thời gian rảnh hơn để tham gia các khóa học đầu tư trên YouTube. Cảm thấy cuốn hút, ông thậm chí còn khuyến khích bạn bè đầu tư.

Những người “đồng chí hướng” với ông hiện tại gồm cả người thu ngân chuyên bán đồ ăn cho khách qua đường gần đó. Khamkar chỉ là một trong hàng triệu người Ấn Độ bắt đầu đầu tư chứng khoán sau khi đại dịch bùng nổ.

Hơn 50 triệu nhà đầu tư đã đăng ký tài khoản trên Sàn giao dịch chứng khoán quốc gia (NSE) Ấn Độ, gấp gần 2 lần so với chỉ 31 triệu nhà đầu tư ghi nhận 2 năm trước đó. NSE không phân biệt số lượng tài khoản đầu tư của cá nhân hay doanh nghiệp nhưng các môi giới cá nhân cho biết khách hàng của họ gia tăng rất mạnh trong thời gian qua.

Nhờ vào sự phát triển của công nghệ và khả năng tiếp cận với những nguồn dữ liệu rẻ nhất thế giới, các nhà đầu tư cá nhân hiện chiếm tới 45% tổng khối lượng giao dịch tại Ấn Độ. Sự lớn mạnh của bộ phận nhà đầu tư này không nằm ngoài xu hướng bùng nổ các nhà giao dịch tại Mỹ và Anh, những người đã tạo nên cơn sốt các cổ phiếu meme.

“Nhà đầu tư cá nhân trở thành thế lực đáng gờm kể từ khi đại dịch bùng nổ”, theo Rajesh Sehgal, thành viên ban quản trị tại Equanimity Investments, trụ sở Mumbai.

Đội quân nhà đầu tư cá nhân Ấn Độ: Thế lực đáng gờm kể từ khi Covid-19 bùng phát - Ảnh 1.

Previous post Quốc hội Nhật Bản bầu ông Yoshihide Suga làm tân thủ tướng
Next post Lưu lượng nước về hồ lớn, Thủy điện Srok Phu Miêng (ISH) báo lãi quý 4/2021 hơn gấp đôi cùng kỳ